Vi phạm bản quyền, Apple bị tòa án ở Mỹ xử phạt hơn 500 triệu USD

author 06:32 01/11/2020

(VietQ.vn) - Tòa án ở Texas (Mỹ) vừa ra phán quyết hãng Apple phải trả 503 triệu USD vì vi phạm bản quyền công nghệ mạng riêng ảo (VPN) của công ty an ninh phần mềm VirnetX.

Theo nội dung đơn kiện gửi lên tòa án Texas, VirnetX cho rằng chức năng VPN On Demand của Apple sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế của VirnetX. Đây là tính năng cho phép người dùng kết nối tới máy chủ cá nhân ảo trên iPhone và iPad.

Trước cáo buộc của VirnetX, phía Apple đã ngay lập tức phản bác tính hiệu lực của bằng sáng chế của VirnetX. Apple cho biết hãng dự định sẽ kháng cáo quyết định của tòa án.

“Chúng tôi cảm ơn và trân trọng sự cân nhắc của tòa án, nhưng chúng tôi thất vọng vì phán quyết này và chúng tôi sẽ kháng cáo. Những vụ kiện kiểu này chỉ dập tắt sáng tạo và gây thiệt hại đối với người tiêu dùng", đại diện Apple chia sẻ.

Được biết, VirnetX bắt đầu kiện Apple từ năm 2010, cáo buộc hãng này vi phạm 4 bằng sáng chế. Năm 2012, tòa sơ thẩm phán quyết Apple phải bồi thường cho VirnetX 368,2 triệu USD. Tuy nhiên, phán quyết sơ thẩm đã bị tòa án liên bang Mỹ bác bỏ vì lý do số tiền bồi thường chưa hợp lý, cần tính toán lại.

Tháng 2/2016, số tiền bồi thường đã được tăng lên 625,6 triệu USD - mức đòi bồi thường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ về vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, con số này một lần nữa không được tòa án liên bang chấp nhận. Trong phiên xét xử tháng 10/2016, tòa đã phán quyết mức phạt là 302,4 triệu USD.

Hãng Apple phải trả 503 triệu USD tiền phạt vì vi phạm bản quyền công nghệ mạng riêng ảo. Ảnh: Wirtschaft TV

Đây không phải lần đầu tiên Apple bị xử phạt vì có hành vi vi phạm bản quyền. Bởi cách đó không lâu, tòa án liên bang Mỹ đã ra phán quyết, Apple bị phạt 31 triệu USD vì vi phạm bản quyền sáng chế công nghệ thuộc sở hữu của hãng sản xuất chip Qualcomm.

Cụ thể, Qualcomm đã đề nghị tòa án ở San Diego (Mỹ) ra phán quyết buộc Apple phải trả 31 triệu USD tiền bồi thường cho các vi phạm bằng sáng chế, được cho là tương đương với 1,40 USD cho mỗi chiếc iPhone vi phạm (theo tính toán sẽ có khoảng 22 triệu iPhone đang vi phạm công nghệ của Qualcomm).

Qualcomm đã đệ đơn kiện về vấn đề này vào năm 2017. Các bằng sáng chế liên quan đến việc cho phép điện thoại nhanh chóng kết nối với internet sau khi chúng được bật; hiệu quả pin và xử lý đồ họa; cùng chức năng quản lý lưu lượng cho phép các ứng dụng tải dữ liệu nhanh hơn.

Apple lập luận một kỹ sư tên Arjuna Siva đã có những đóng góp quan trọng cho công nghệ khởi động khi làm việc cho công ty và đáng lẽ phải được đặt tên theo bằng sáng chế đó. Tuy nhiên, Siva (hiện là nhân viên của Google) cuối cùng đã chọn không làm chứng tại phiên tòa tại San Diego và bồi thẩm đoàn đã bác bỏ lập luận của Apple.

Trên thực tê, số tiền bị phạt tổng cộng 31 triệu USD rất bé khi so sánh với hàng tỉ USD doanh thu mà Apple thu về. Tuy nhiên, vấn đề chủ chốt ở đây là Qualcomm đã thắng kiện và có thể buộc Apple phải chuyển sang sử dụng modem khác hay apple phải quay sang làm hòa với Qualcomm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang