Vi phạm bằng sáng chế, Intel bị buộc phải bồi thường 2,2 tỷ USD

author 15:32 03/03/2021

(VietQ.vn) - Tòa án liên bang tại Texas (Mỹ) vừa ra phán quyết yêu cầu hãng sản xuất chip máy tính Intel bồi thường 2,2 tỷ USD cho công ty VLSI Technology do vi phạm bằng sáng chế.

Tòa án Texas nêu rõ, hãng Intel đã vi phạm hai bằng sáng chế của VLSI, trong đó thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế thứ nhất là 1,5 tỷ USD và bằng sáng chế còn lại là 675 triệu USD.

Theo tài liệu của tòa án, đơn kiện do VLSI đệ trình hồi đầu năm 2019, cáo buộc Intel vi phạm bằng sáng chế liên quan đến bộ nhớ đệm và bộ điều chỉnh điện áp trong chip của công ty này. VLSI cho rằng Intel "cố ý che giấu" bằng sáng chế khi cấm các nhân viên đọc thông tin về chúng.

Về phần Intel, hãng này đã lên tiếng phản đối phán quyết trên và tuyên bố sẽ kháng cáo. Trong khi đó, VLSI, công ty từng mua bản quyền sử dụng chip của hãng công nghệ NXP (Hà Lan) hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trước đó, Intel cũng từng bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế công nghệ FinFET của Viện Khoa học Trung Quốc. Cụ thể, vào tháng 7/2020, Ủy ban xét duyệt bằng sáng chế đã nhận được đơn tố cáo Intel vi phạm bằng sáng chế 201110240931.5, hay còn được biết đến với tên gọi là bằng sáng chế FinFET. Bằng sáng chế này có từ năm 2011 và nó thuộc quyền sở hữu của Viện Khoa học Trung Quốc. Chủ sở hữu bằng sáng chế này đòi số tiền bồi thường lên đến 200 triệu RMB (khoảng 663.750.392.800 VNĐ).

Intel bị buộc bồi thường 2,2 tỷ USD do vi phạm bằng sáng chế 

Hay như năm 2018, Intel cũng đồng ý trả 250 triệu USD cho hãng Transmeta để dàn xếp vụ kiện vi phạm bằng sáng chế công nghệ quản lý năng lượng và thiết kế chip kéo dài hơn 5 năm.

Dàn xếp trên cũng đồng nghĩa với việc Intel có quyền tích hợp các công nghệ của Transmeta cho sản phẩm chip của hãng này trong vòng 10 năm nữa theo một thoả thuận riêng biệt và hai bên đồng ý sẽ không tiếp tục khởi kiện lẫn nhau.

Cũng theo thoả thuận trên, Intel sẽ trả một lần cho Transmeta số tiền là 150 triệu USD, số còn lại sẽ trả dần 20 triệu USD mỗi năm (trong 5 năm liên tiếp).

Trong quá khứ, Transmeta và Intel đã nhiều lần khởi kiện lẫn nhau và lần gần đây nhất là tháng 10/2006 khi Transmeta kiện Intel lên toà án liên bang, cáo buộc hãng này vi phạm tới 10 mẫu bằng sáng chế đã được bảo vệ.

Cũng theo Transmeta, Intel đã bán ra thị trường một khối lượng chip Pentium trị giá 100 tỷ USD có sử dụng các công nghệ bản quyền của hãng này. Transmeta từng yêu cầu toà án ra lệnh cho Intel ngừng bán các sản phẩm chip vi phạm và đòi hãng này phải bồi thường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang