Vi phạm chất lượng, 16 doanh nghiệp nước đóng chai bị xử lý

author 10:31 20/05/2018

(VietQ.vn) - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội vừa có văn bản thông báo về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ sở sản xuất nước đóng chai và nước đá dùng liền.

Theo đó, trong đợt kiểm tra diễn ra vào tháng 4 và tháng 5-2018, các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của Hà Nội đã phát hiện hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước đóng chai, nước đá dùng liền và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 cơ sở với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng.

Nước đóng chai, đóng bình là mặt hàng được cơ quan chức năng chú trọng kiểm tra chất lượng mùa nắng nóng. Ảnh minh họa

Chi cục An toàn vệ tính thực phẩm TP. Hà Nội đã xử phạt 5,5 triệu đồng đối với công ty TNHH SX và DVTM Tuấn Tú (thôn Triều Khúc, Thanh Trì), sản xuất nước uống đóng chai Ocean (NSX: 5/4/2018. HSD: 12 tháng). Cơ sở này đặt gần nguồn ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Chi cục cũng xử phạt cơ sở sản xuất nước đóng chai Lucky Ice (NSX: 5/4/2018- HSD: 12 tháng kể từ ngày sản xuất), nước đóng chai RainBow (NSX: 3.4.2018- HSD: 12 tháng) sản xuất không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Sản phẩm Đá viên của cơ sở đá viên Hải Vân (Mai Động, Hoàng Mai - lô 29/3/2018) và của cơ sở Sơn Hải (Hai Bà Trưng, Hà Nội, lô 3/4/2018) cũng bị xử phạt vì lỗi vi phạm tương tự. Ngoài ra, trong danh sách xử phạt còn có các nhãn sản phẩm là Vitality, Mỹ Đình, Vinawater, LaVip, An Bình, Suối Việt, Minh Vũ, An Bình, Cascada…

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội thông tin, vi phạm phổ biến ở các cơ sở là bán ra thị trường các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật; điều kiện cơ sở sản xuất không đảm bảo quy định về khoảng cách an tàn với nguồn gây độc hại, nguồn ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác; không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động nằm trong diện phải khám sức khỏe định kỳ theo quy định...

Theo ông Trần Ngọc Tụ, qua kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất có nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch nên dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng.

Chẳng hạn, cùng một cơ sở sản xuất nước uống, nhưng khi xét nghiệm nguồn nước ở những chai đóng nhỏ với dung tích 300ml hoặc 500ml (không tái sử dụng vỏ) thì nước bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đối với nước đóng bình, do vỏ bình được tái sử dụng lại nhiều lần, tỷ lệ tới 15% thành phần không bảo đảm. Nguyên nhân do việc rửa vòi và nắp bình không sạch.

Do vây ông Tụ khuyến cáo, khi mua một sản phẩm nước uống đóng chai, đóng bình, người tiêu dùng cần kiểm tra về hình dạng bên ngoài, vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng…

Ngoài ra, trên thân vỏ, người tiêu dùng nên quan sát kỹ tem nhãn có tuân thủ đúng quy định không, nhất là về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, được cơ quan chức năng cấp công bố đạt chuẩn.

Nước đóng chai có hạt nhựa: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm(VietQ.vn) - Trước thông tin nước đóng chai có chứa hạt nhựa li ti màu xanh, người tiêu dùng trong nước tỏ ra lo lắng, cơ quan y tế lập tức triển khai lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang