Vi phạm của 7 Công ty dược do Bộ Y tế quản lí

author 07:36 17/04/2013

(VietQ.vn) - Qua đợt thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ khẳng định cơ quan này chưa làm tròn trách nhiệm, buông lỏng quản lý mà điển hình nhất là để một số công ty dược vi phạm trong hoạt động mua bán nguyên liệu, xuất khẩu, bán thuốc thành phẩm có chất gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.

Cụ thể, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm bán hơn 4 triệu viên thuốc có chất gây nghiện không đúng đối tượng, bán 7 loại thuốc có tiền chất gây nghiện, hướng tâm thần sang Campuchia nhưng không có giấy phép của Bộ Y tế cũng như không làm thủ tục hải quan;

Công ty CP Dược phẩm Tipharco bán trên 414.000 viên thuốc hướng tâm thần Phenobarbital 100 mg không đúng đối tượng;

Công ty TNHH liên doanh Stada Việt Nam bán 210 chai thuốc Partamol siro và 240 hộp Partamol-Codein sang Papua New Guinea không có giấy phép của Bộ Y tế;

Công ty CP Xuất nhập khẩu y tế TPHCM  bán và Công ty CP Dược phẩm Minh Hải mua 500 kg nguyên liệu Pseudoephedrine (tiền chất) khi chưa có giấy phép của Bộ Y tế;

Công ty dược vi phạm
Công ty dược vi phạm

Công ty CP Dược phẩm Minh Hải bán trên 501.000 viên thuốc hướng tâm thần Armicort không đúng đối tượng, từ tháng 1-2011 đến tháng 6-2011 có dấu hiệu của việc xuất khống hóa đơn bán hàng khi xuất hóa đơn bán trên 5 triệu viên thuốc Artenfed cho Công ty CP Vật tư y tế dược 10 (Lào Cai);

Công ty CP Dược phẩm Hà Tây bán trên 1,4 triệu viên thuốc Gardenal không đúng đối tượng.

Trong năm 2009, Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam - ZPV (không có chức năng phân phối thuốc).
 
Tuy nhiên đến nay, việc thanh tra kết thúc đã lâu nhưng Bộ Y tế vẫn chưa có báo cáo hay kết luận vụ việc. Thanh tra Chính phủ cho rằng Bộ Y tế đã không thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Liên quan đến đơn thư khiếu nại, tố cáo ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), của 7 doanh nghiệp dược, Thanh tra Chính phủ kết luận 7/16 nội dung tố cáo không có cơ sở, 9/16 nội dung sai sự thật.
 
Riêng trường hợp ông Cao Minh Quang (nguyên thứ trưởng Bộ Y tế), Thanh tra Chính phủ đã chuyển một số đơn thư phản ánh việc ông này vay 2 tỉ đồng của Công ty BV Pharma sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân vi phạm, không tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng.
 
P.V
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang