Vi phạm quyền riêng tư, Facebook bị phạt 5 tỷ USD

author 06:38 29/07/2019

(VietQ.vn) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa công bố khoản tiền phạt 5 tỷ USD dành cho Facebook với các hành vi vi phạm quyền riêng tư.

Khoản tiền phạt nói trên dành cho Facebook là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về vấn đề vi phạm quyền riêng tư sau vụ bê bối Cambridge Anatalyca.

Cụ thể, FTC cáo buộc Facebook đã phạm luật khi không bảo vệ được dữ liệu người dùng của mình khỏi sự can thiệp của bên thứ 3. Trong khi Facebook nói với người dùng số điện thoại của họ được sử dụng cho mục đích bảo mật, thực ra, những dữ liệu này đã bị sử dụng vào mục đích quảng cáo. 

Ngoài khoản tiền phạt, Facebook sẽ phải đáp ứng việc đánh giá đối với vấn đề quyền riêng tư của người dùng trên mọi sản phẩm mới mà hãng này phát triển. Những báo cáo đánh giá này sẽ được gửi tới cho CEO của Facebook và giám sát viên bên thứ 3 mỗi quý.

Facebook cũng sẽ phải nêu mục đích sử dụng và có chứng nhận từ các bên thứ 3 nếu muốn sử dụng dữ liệu người dùng. Tuy vậy, việc truy cập dữ liệu sau đó của Facebook là không giới hạn.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng yêu cầu Facebook phải có một cấu trúc quản trị doanh nghiệp mới, với trích nhiệm giám sát, giải trình của cá nhân cũng như công ty được tuân thủ chặt chẽ hơn. Cách tiếp cận này được đánh giá sẽ khiến cho Facebook phải tuân thủ các quy định.

Ông chủ Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg

Cũng theo các quy định mới, Facebook phải có sự đồng ý mới được phép phát triển cá mô hình nhận diện khuôn mặt mới. Quy định này không yêu cầu việc phá hủy công nghệ nhận diện khuôn mặt đang được Facebook triển khai hiện tại.

Thỏa thuận này đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận công việc và đặt lên đó yêu cầu trách nhiệm cao hơn đối với mọi hoạt động của công ty, đại diện Facebook nói. Điều này cho thấy sự chuyển hướng mạnh mẽ trong vấn đề quyền riêng tư, ở một quy mô khác hẳn so với những gì mà Facebook đã làm trong quá khứ.

Được biết, mức phạt 5 tỉ USD là mức phạt lớn nhất FTC đưa ra với một hãng công nghệ. Đó cũng là mức phạt lớn nhất cho tới nay với bất cứ công ty nào vì tội vi phạm quyền riêng tư của khách hàng.

Án phạt này được cho là mức phạt bằng tiền cao nhất mà một công ty công nghệ từng phải đón nhận và lớn hơn rất nhiều so với án phạt 22 triệu USD mà Google từng phải hứng chịu trước đó. Với 45 tỷ USD tiền mặt trong tay, Facebook sẽ không gặp nhiều khó khăn với việ chi trả khoản tiền này.

Với facebook, 5 tỉ USSD tương đương 9% tổng doanh thu mà hãng đạt được trong năm 2018. Trong ba tháng đầu năm nay, Facebook cũng kiếm được khoảng 15 tủ USD doanh thu, điều này đồng nghĩa với việc án phạt 5 tỉ USD tương đương doanh thu của ông lớn mạng xã hội này trong một tháng.

Bên cạnh đó, đầu năm nay, Facebook cũng cho biết đã để riêng 3 tỉ USD để giải quyết các vấn đề phát sinh với FTC. Trước đó, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng từng đưa ra dự đoán rằng FTC có thể áp dụng mức phạt tới 5 tỉ USD.

Bảo Lâm (Theo Theverge)

Cảnh giác với chiêu trò tuyển người bán hàng trên mạng xã hội Facebook(VietQ.vn) - Với lời mời gọi chỉ cần đăng tin bán sản phẩm lên mạng xã hội sẽ có thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng, hàng loạt Facebooker rơi vào bẫy “bom hàng” khi bị lừa mất hàng trăm triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang