Vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp: Doanh nghiệp lơ là, đợi phá sản

authorUyên Chi 18:29 23/11/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng buôn lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng phức tạp, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. .

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn coi chống hàng giả và gian lận thương mại là công việc của cơ quan chức năng và gần như vô can trong cuộc chiến cam go này

  Vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp: Doanh nghiệp lơ là, đợi phá sản

Bóng đèn Rạng Đông đang là sản phẩm bị làm giả tinh vi (hàng thật bên trái - hàng giả bên phải)

Hàng "Tàu" đội mác Việt

Tại Hội thảo “Chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trong hội nhập AFTA và TPP” đã diễn ra mới đây Nội, ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết, vấn nạn làm hàng nhái, hàng giả đã khiến nhiều doanh nghiệp đi đến suy sụp, nhưng cũng có những doanh nghiệp có tài sản vô hình, rất giá trị nhưng không biết trau chuốt để làm thành thương hiệu thực sự. 

Ông San cho biết, tại Hà Nội, hàng giả xuất hiện hiện tượng “nội địa hóa” bằng phương thức nhập lậu linh kiện, bán thành phẩm vào Việt Nam qua các làng nghề chế tác, gia công, gắn bao bì, nhãn, mác mới thành sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Hàng hóa được đặt hàng y chang từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam như quần áp, giày dép Nike, Adidas…đồ thời trang như LV, Gucci, điện thoại di động Samsung, Apple…

Nhiều loại bánh kẹo đặt làm từ Trung Quốc nhưng ghi nhãn sản xuất tại Hòai Đức (Hà Nội), bóng đèn Trung Quốc nhưng ghi nhãn mác là bóng đèn Rạng Đông…

Theo cơ quan chức năng, chỉ xét riêng số vụ bị phát hiện thì trong 9 tháng đầu 2015, các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý 149.926 vụ việc vi phạm, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2014; số thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt vi phạm hành chính ước đạt 8.759 tỷ, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; khởi tố 897 vụ.

  Vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp: Doanh nghiệp lơ là, đợi phá sản

Tình trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng phức tạp 

Cơ quan chức năng đơn độc chống giả

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội (Bộ Công Thương) cũng cho biết nhiều vụ việc quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng đều liên quan đến hàng hóa có nguồn gốc nước ngoài. Với các phương thức thủ đoạn tinh vi như làm giả nhãn hiệu nổi tiếng, làm theo đơn đặt hàng, làm đến đâu tiêu thụ đến đó; ngụy trang hàng giả, hàng nhái trong bao bì hàng thật nên khó phát hiện…

Theo ông Lam, khó khăn, vướng mắc hiện nay như chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, một bộ phận doanh nghiệp chưa tích cực phối hợp với cơ quan chức năng…

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, doanh nghiệp phải chủ động, nâng cao tính tự giác hơn nữa để bảo vệ mình. Hiện nay có hiện trạng, doanh nghiệp đang phó mặc việc bảo hộ đó cho cơ quan thực thi.

“Vấn đề sở hữu trí tuệ sẽ càng nóng, tiêu chuẩn sở hữu trí tuệ sẽ được nâng lên khi Việt Nam tham gia TPP. Trong đó có áp dụng xử lý hình sự trong xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nếu doanh nghiệp không quan tâm đến điều này thì nhiều doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với xâm phạm, phá sản”, ông Lâm cho biết.

Do đó, ông Lâm kiến nghị, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh, phải tạo được những sản phẩm có tính cạnh tranh, và có ý thức xây dựng và bảo vệ tài sản bằng cách đăng ký sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường cũng cho rằng doanh nghiệp nên nhìn nhận một cách nghiêm túc, chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình bằng cách đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu.

Lấy câu chuyện bó đũa, ông San muốn nhắn nhủ các doanh nghiệp cần phải liên kết với nhau một cách chặt chẽ, Hiệp hội phải phát huy vai trò của mình để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 cho rằng nếu không kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ thì nó không những gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm giảm sút niềm tin trong nhân dân, góp phần trực tiếp hoặc gián tiếp vấn nạn tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt là sắp tới đây, khi bước vào hội nhập sâu rộng, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ phải chịu thiệt hại nhất, nếu doanh nghiệp không “tỉnh” thì chúng ta sẽ thua trên sân nhà.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang