Vì sao 1 bắp ngô nếp Nhật Bản có giá 150.000 đồng tại thị trường Việt Nam?

author 15:49 25/09/2018

(VietQ.vn) - Một bắp ngô nếp có giá 150.000 đồng, một kg khoai lang có giá 500.000 đồng, đây là những nông sản đắt đỏ có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản đang được rao bán tại thị trường Việt Nam.

Ngô nếp hay khoai lang là những nông sản sử dụng làm thực phẩm thường ngày của người dân Việt. Tuy nhiên, tại phân khúc thị trường nhập khẩu, những sản phẩm này được nhập từ Nhật Bản đang có mức giá “ngất ngưởng”. Theo đó, giá một bắp ngô nếp đang được bán với mức 150.000 đồng. Một kg khoai lang Nhật Bản đang được bán với mức 500.000 đồng. Mức giá này có thể nói là đắt gấp nhiều lần sao với các sản phẩm trong nước.

Hiện tại, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam online, một bắp ngô nếp trong nước được trồng tại ven đê sông Hồng được bán với mức 3.000 đồng. Một kg khoai lang mật Đà Lạt (loại khoai được coi là đặc sản và có giá đắt đỏ) có mức 70.000 đồng một kg đã chế biến. Như vậy, khoai lang, ngô nếp xuất xứ Nhật Bản có mức giá đắt gấp khoảng 10 lần so với những nông sản sản xuất trong nước.

Vì sao 1 bắp ngô nếp Nhật Bản có giá 150.000 đồng tại thị trường Việt Nam?

 Ngô nếp Nhật Bản được rao bán với mức giá đắt đỏ 150.000 đồng một bắp. Ảnh NVCC.

Nguyên nhân về mức giá đắt đỏ này được chị Nguyễn Thị Thu Hương, một người bán trái cây, nông sản nhập khẩu trên đường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, ngô nếp Nhật Bản được trồng hoàn toàn là ngô nếp hữu cơ. Thời gian sinh trưởng của loại ngô này lên đến hơn 6 tháng. Do vậy, loại ngô này thường khá hiếm và có mức giá đắt đỏ.

“Người dùng muốn mua ngô nếp Nhật Bản phải đợi một khoảng thời gian chừng 5 ngày. Do đó, đa phần người dùng thường phải đặt trước và đợi ngô vận chuyển về Việt Nam. Nhìn bề ngoài ngô nếp Nhật không khác ngô nếp Việt nhưng ăn lại có độ thơm và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều. Các sản phẩm ngô nếp Nhật Bản được nhập về Việt Nam đều có các chỉ số hàm lượng và được chứng nhận về chất lượng trên bao bì”, chị Thu Hương thông tin.

Còn theo chị Mai Thị Tuyết, một người bán nông sản nhập khẩu khác cho biết, ngô nếp Nhật Bản thường được trồng thời điểm cuối mùa xuân và đến giữa thu được thu hoạch. Ngô trồng tự nhiên 100% không bị tác động bởi bất cứ chất hóa học nào. Cũng giống như những loại thực phẩm đắt đỏ khác, ngô nếp khi sinh trưởng và phát triển phải đạt được những chỉ tiêu khắt khe về chất lượng mới được thu hái và mang đi chứng nhận, đóng gói, bán ra thị trường.

“Ngô nếp Nhật Bản tôi nhập về chủ yếu theo đường xách tay nhờ một người quen sống ở Nhật. Tuy rằng mức giá đắt đỏ nhưng ngô nếp Nhật Bản lần nào nhập về hơn 200 bắp cũng bán hết. Đa phần khách hàng mua ngô là những người giàu tại Việt Nam. Họ mua vì đây là sản phẩm sạch, chất lượng cao”, chị Tuyết cho biết.

Ngoài ngô nếp thì cửa hàng của chị Tuyết cũng nhận bán khoai lang Nhật Bản với mức giá 500.000 đồng một kg. Theo chị Tuyết, đây là giống khoai lang cực kỳ thơm ngon, ngọt hơn khoai lang trồng ở Việt Nam.

“Khoai lang Nhật trung bình nặng 3 - 5 lạng/củ, có loại to đến 1 kg. Tính ra mỗi củ loại đặc biệt có giá đến hơn 500 nghìn đồng”, chị Tuyết nói.

Vì sao 1 bắp ngô nếp Nhật Bản có giá 150.000 đồng tại thị trường Việt Nam?

 Khoai lang Nhật Bản có mức giá 500.000 đồng một kg tại Việt Nam. 

Theo ông Phạm Mạnh Hà – chuyên gia nghiên cứu thị trường (Giám đốc công ty Neway Việt Nam) thì những sản phẩm về trái cây hay nông sản của Nhật Bản gần đây thường xuyên gây “sốt” thị trường Việt là do tâm lý người tiêu dùng. Theo đó, nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng, các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đều tốt hơn sản phẩm trong nước. Do vậy, nhiều khi những sản phẩm này bị đội giá lên so với giá trị thực của nó.

“Tôi thấy rằng, ngô nếp hay khoai lang Nhật Bản nếu có trồng theo hình thức nông nghiêp hữu cơ đi chăng nữa cũng không thể có mức giá đắt đỏ như vậy. Hơn nữa, ở Việt Nam hiện nay, ngô và khoai lang trồng theo hình thức nông nghiệp hữu cơ, mô hình Vietgiap cũng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lương để xuất khẩu. Và giá trị dinh dưỡng cũng rất cao. Vậy tại sao người dùng phải đi mua những sản phẩm gán mắc nước ngoài với giá đắt đỏ?. Tôi nghĩ, với mức giá 150.000 đồng một bắp ngô hay 500.000 đồng một kg khoai lang có thể do chính những người nhập hàng về bán thấy nhu cầu của người dùng tăng cao, người dùng tò mò và ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu nên đã cố tình tăng giá”, ông Hà nói.

Theo khảo sát của PV, hiện nay, nhiều loại nông sản nhập khẩu cũng được các siêu thị nhập về bán như khoai Úc, ngô Châu Phi, gạo Thái Lan… Tuy nhiên, so với những cửa hàng bán hàng xách tay thì mức giá tại các siêu thị cũng rẻ hơn rất nhiều và không cao hơn bao nhiêu so với các sản phẩm hữu cơ trồng tại Việt Nam.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang