Vì sao Alibaba đầu tư vào Snapchat?

author 14:51 25/03/2015

Gã khổng lồ Thương mại điện tử Trung Quốc đầu tư $200 triệu USD vào dịch vụ chat để phát triển vị thế của mình tại Mỹ sau đợt IPO giá kỉ lục vào năm trước.

Alibaba Group Holdings hiện đang có vị thế vững chắc tại Mỹ

Động thái rót 200 triệu USD vào dịch vụ tin nhắn tự hủy Snapchat, được xem như một nước cờ của Alibaba được tiến hành theo một chuỗi các bước đánh cuợc nhằm đẩy mạnh danh tiếng của công ty tại Mỹ, nơi mà một đợt IPO kỷ lục kết hợp với các phi vụ đầu tư từ các công ty khởi nghiệp nổi tiếng có thể tạo nên làn sóng đem lại những cơ hội kinh doanh. Một ví dụ điển hình là tuần trước, Alibaba công bố họ đã khởi động dịch vụ điện toán đám mây tại thung lũng Silicon.

Chưa có tin công bố chính thức việc Snapchat sẽ đến Trung Quốc, nơi mà chính phủ hiện vẫn cấm loại hình dịch vụ này. Thay vào đó, Snapchat là công ty khởi nghiệp tại Mỹ mới nhất mà Alibaba đã bỏ vốn đấu thầu để trở thành một đấu thủ ở phương Tây. Mùa hè 2013, Alibaba bắt đầu đầu tư khi chi 170 triệu USD để nắm một chân trong website thương mại điện tử thể thao Fanatics và còn tiếp tục sau khi đầu tư 206 triệu USD cho dịch vụ mua sắm ShopRunner, 280 triệu USD cho tiện ích tin nhắn xã hội Tango, 250 triệu USD cho dịch vụ đi chung xe Lyft, và 120 triệu USD cho công ty phát triển game Kabam.

alibaba, đầu tư, Snapchat, Thương mại điện tử, Gã khổng lồ, dịch vụ, IPO

Dễ được thì dễ mất: cả Alibaba và Tencent đều đầu tư mạnh vào nguồn tài nguyên của Mỹ - theo CB Insights (Cơ sở dữ liệu vốn đầu tư mạo hiểm của các nhà đầu tư).

Giao dịch với Snapchat còn là minh chứng tiêu biểu cho cuộc “chạy đua vũ trang” mới nhất giữa Alibaba và Tencent, hai gã khổng lồ công nghệ mạnh nhất tại Trung Quốc đang tranh giành quyền lực. Theo thống kê của ngân hàng Credit Suise (Thụy Sỹ), trong năm qua, Alibaba đã chi hơn 9 tỷ USD để đầu tư, và mua lại các công ty, trong khi Tencent chi 5,5 tỷ USD. Những số liệu đó phản ánh tốc độ phát triển điên cuồng của hai gã khổng lồ trong việc đầu tư – được sánh như “cuộc tấn công của đàn cá mập” theo lời một nhà phân tích trong tuần này.

(Từ trước đến nay, thị trường chưa hoàn toàn chú ý đến khả năng chi tiền của Alibaba trong việc thâu tóm công ty như trong năm qua. Cổ phiếu của Alibaba đã mất 1/3 giá trị kể từ đầu Tháng 11, và tuần rồi chúng chỉ đạt mức gần bằng thị giá 80,39 USD, mức thấp nhất của cổ phiếu Alibaba).

Snapchat là một trong những công ty khởi nghiệp nổi trội trên thế giới. Snapchat cho biết người dùng trẻ tuổi của họ, phần đông là thanh thiếu niên, xem 700 triệu tin nhắn tự hủy mỗi ngày. Điều kì lạ với việc đầu tư vào Snapchat của Alibaba (và họ có nên tiếp tục?) là việc Tencent cũng đang chống lưng cho công ty có gốc tại Los Angeles (L.A.) này. Vào giữa năm 2013, báo chí đưa tin Tencent có phần trong một đợt gây quỹ 60 triệu USD nâng giá trị Snapchat lên 800 triệu USD. Tuy vậy, các e-mail bị tung ra khi có kẻ tấn công mạng lưới máy tính của Sony vào năm ngoái đã chỉ rõ rằng Tencent có phần thờ ơ với Snapchat. Một thành viên trong ban lãnh đạo của Snapchat nói rắng đội ngũ đầu tư mạo hiểm của Tencent đã bỏ qua đợt gây quỹ 2014 vì họ nghĩ giá của Snapchat đã trở nên quá cao.

Alibaba có vẻ không liên quan đến mức định giá tăng vọt của Snapchat. Một phát ngôn viên của Alibaba đã xin không bình luận vấn đề này và phát ngôn viên của Snapchat cũng vậy.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Tencent và Alibaba đầu tư vào cùng một công ty: Tiện ích gọi taxi Trung Quốc, Gói thuê Taxi nhanh (Kuadi Dache) của Alibaba, và Gói thuê taxi nhanh (Didi Dache) của Tencent, đã công bố sẽ hợp tác với nhau vào tháng trước. Và trong năm 2013, Tencent và Alibaba cùng đầu tư với công ty Bảo hiểm Ping An (Trung Quốc) nhằm tạo nên một công ty bán bảo hiểm trực tuyến.

Từ giờ về sau, Alibaba rất có thể sẽ được nhắc đến trong những câu chuyện liên quan đến Snapchat dẫn đến tiếng tăm của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Hoa bị hủy hoại ở phương Tây. Trừ phi nó có thể mang lại một lợi ích cụ thể cho các cổ đông, tuy nhiên, đó lại là một câu hỏi khác.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang