Vì sao Ấn Độ hạn chế nhập khẩu vàng?

author 09:24 24/08/2014

Ấn Độ sẽ tiếp tục biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng khi nước tiêu vàng lớn thứ 2 thế giới đang nỗ lực cắt giảm thâm hụt tài khoản vãng lãi.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Theo quy định, nhà nhập khẩu phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất.Theo quy định, nhà nhập khẩu phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất.

Rajesh Khosla, giám đốc điều hành MMTC-PAMP India Pvt, cho biết, chính phủ có thể duy trì quy định yêu cầu nhà nhập khẩu phải cung cấp 20% lượng vàng nhập khẩu cho nhà chế tác trang sức để tái xuất hoặc áp dụng hệ thống hạn ngạch hoặc giấy phép. 

Năm 2013, Ấn Độ chiếm 25% nhu cầu vàng thế giới, tuy nhiên, nhập khẩu vàng của nước này nửa đầu năm 2014 giảm 43% do các biện pháp kiềm chế của chính phủ, theo số liệu công bố hôm 14/8 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley tiếp tục hạn chế ngân sách trong tháng 7 khi nỗ lực thu hẹp thâm hụt và hỗ trợ đồng nội tệ rupee. Thủ tướng Narendra Modi đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ mức gần thấp nhất trong 1 thập kỷ qua và có thể dành ưu tiên cho nhiều lĩnh vực khác. 

Ấn Độ hạn chế nhập khẩu vàng

Ấn Độ hạn chế nhập khẩu vàng. Ảnh minh họa

Himanshu Gupta, nhà phân tích kim loại quý tại Religare Commodities Ltd ở Noida, gần New Delhi, cho biết, chính phủ Ấn Độ hiện có những vẫn đề quan trọng hơn cần giải quyết như cơ sở hạ tầng, sản xuất và nông nghiệp. Trong 2-3 năm tới, Ấn Độ có thể giải quyết các vấn đề về vàng, nhưng không phải là bây giờ.
Giá vàng giao ngay năm nay đã tăng 6,5% do căng thẳng leo thang tại Ukraine và Trung Đông. Giá vàng kỳ hạn trên sàn Multi Commodity Exchange Ấn Độ năm nay đã giảm 1,6% xuống 27,968 rupee/10g.

Các biện pháp kiềm chế nhập khẩu vàng đã giúp cắt giảm thâm hụt xuống 32,4 tỷ USD, thấp nhất 5 năm qua, tính đến thời điểm kết thúc năm tài khóa vào tháng 31/3 từ mức kỷ lục 87,8 tỷ USD, theo ngân hàng trung ương Ấn Độ. Đồng rupee đã tăng 13% từ mức thấp kỷ lục hồi tháng 8 năm ngoái. Việc này có thể thúc giục chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ mức 10%, trong khi vẫn duy trì quy định về tái xuất, Bachhraj Bamalwa, giám đốc Liên đoàn Thương mại Trang sức và Đá quý Toàn Ấn, cho biết.

Theo số liệu của WGC, nhập khẩu vàng “không chính thức” của Ấn Độ năm 2013 tăng 2 lần lên 200 tấn khi nhập khẩu chính ngạch giảm 4% xuống 825 tấn. Ấn Độ nhập khẩu phần lớn lượng vàng tiêu thụ và đã tăng thuế nhập khẩu 3 lần trong năm 2013.

Hoạt động kiểm soát sẽ vẫn tiếp tục khi chính phủ muốn giữ USD để nhập khẩu dầu thô và máy móc phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng, ông Rajesh Khosla, giám đốc điều hành MMTC-PAMP India Pvt, cho biết hôm 19/8 vừa qua.

Theo ông Khosla, vàng hiện xếp hạng thấp nhất trong danh sách ưu tiên của chính phủ Ấn Độ vì không được coi là tài sản có thể sinh lợi hiệu quả.

Theo số liệu của WGC, nhập khẩu vàng chính ngạch của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2014 đạt 351 tấn, giảm đáng kể so với 620 tấn cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu quý II/2014 giảm 39% xuống 204,1 tấn.

Rajan Venkatesh, giám đốc điều hành tại ScotiaMocatta India thuộc Bank of Nova Scotia, cho biết, nhập khẩu vàng trong năm tài khóa bắt đầu từ 1/4 có thể đạt 750 tấn khi thương nhân đẩy mạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu trong mùa lễ hội bắt đầu vào tháng sau. Theo ước tính của Bộ Thương mại Ấn Độ, nhập khẩu vàng năm 2013-2014 đạt 670,4 tấn.

Nếu chính sách tiền tệ hóa vàng (gold monetization) thất bại, lượng thiếu hụt sẽ tiếp tục được bù đắp bằng lượng vàng buôn lậu vì tình trạng này đang diễn ra, ông Khosla cho biết.

Theo ông Khosla, kế hoạch tiền tệ hóa của các ngân hàng không hiệu quả khi người gửi phải gửi tối thiểu 50g vàng. Cần phải sửa đổi kế hoạch này và giảm lượng vàng tối thiểu xuống 20g. Mạng lới các trung tâm kiểm tra độ tinh khiết sẽ giúp nâng cao hiệu quả của kế hoạch này.

Nhà máy tinh luyện vàng của MMTC-PAMP nằm cách sân bay New Delhi 35km đã nâng công suất lên 150 tấn vàng/năm. Năm tài khóa kết thúc vào 31/3, nhà máy tinh luyện - 72% thuộc sở hữu của MKS Holdings Thụy Sĩ và 28% của MMT Ltd – ước tính sản xuất 80 tấn vàng, tăng so với 40 tấn năm trước đó, ông Khosla cho biết. 

Theo Bloomberg

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang