Vì sao ăn trái cây được làm chín bằng đất đèn khiến bạn có thể chết vì ung thư?

author 05:45 14/05/2018

(VietQ.vn) - Sử dụng canxi cacbua, hay còn gọi là đất đèn, làm “thúc chín” trái cây có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới đến hệ thần kinh, tăng nguy cơ mắc ung thư, rối loạn giấc ngủ và thậm chí là mất trí nhớ.

Mặc dù việc sử dụng canxi cacbua, hay còn gọi là đất đèn, làm “thúc chín” trái cây đã bị cấm, nhưng các thương lái Ấn Độ vẫn tiếp tục thực hiện. 

Theo các nguồn tin trong Bộ Y tế Ấn Độ, canxi cacbua đang được sử dụng bởi một số thương lái buôn bán trái cây. Các nguồn tin cũng cho biết hơn 50 tấn chuối trên khắp nước này đã được sử dụng canxi cacbua để làm chín. Trong số này, 20 tấn được bán mỗi ngày. Chuối chín tự nhiên cần thời gian, nhưng các thương nhân sử dụng canxi cacbua để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Canxi cacbua cũng được sử dụng làm chín cho xoài.

 Ăn trái cây được làm chín bằng đất đèn, người dùng có nguy cơ mắc ung thư 

 

Canxi cacbua hay còn gọi là đất đèn được coi là một hóa chất nguy hiểm và có tính ăn mòn. Trái cây được làm chín bằng canxi cacbua có thể gây ra một số tác hại nguy hiểm cho sức khỏe. Nó có thể khiến người dùng tăng nguy cơ mắc ung thư, rối loạn giấc ngủ và thậm chí là mất trí nhớ.

Các loại trái cây chín với canxi cacbua thường mềm hơn nhưng có hương vị kém hơn và thời gian sử dụng ngắn hơn. Trái cây được sử dụng canxi cacbua để làm chín có vẻ ngoài bắt mắt, chín đều nhưng thực tế phần bên trong chúng có thể không chín, vẫn có thể còn xanh.

Các chuyên gia cảnh báo canxi cacbua khi tiếp xúc với nước cũng có thể giải phóng khí acetylene có cùng tác dụng như khí ethylene. Acetylene có chứa các tạp chất độc hại ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn...

 An Nhiên

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang