Vì sao bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận tư cách ĐBQH?

author 05:57 18/07/2016

(VietQ.vn) - Lý do bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV là bởi đã vi phạm điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường từng là ĐBQH khóa XIII, là người am hiểu pháp luật nhưng cả nhà lại đăng ký quốc tịch Malta.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường 

“Việc này cơ quan chức năng mới phát hiện ra. Ngày 15/7 lẽ ra là phiên họp cuối cùng của Hội đồng bầu cử quốc gia nhưng liên quan đến việc này nên hôm nay mới kết thúc phiên họp được”, ông Phúc nói.

Về chuyện bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có đơn xin rút không tham gia QH khóa XIV, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin: “Trong đơn bà Hường đã thấy hành vi vi phạm và thấy không đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH. Nhưng vi phạm của bà Hường đã quá rõ nên dù không có đơn xin rút thì vẫn không được công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV”.

Trước đó, chiều ngày 17/7/2016, Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp đột xuất Phiên thứ tám tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thận trọng xem xét, xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tại phiên họp này, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tiến hành biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín để xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với 494 đại biểu. Bên cạnh đó, Hội đồng bầu quốc gia cũng tiến hành bỏ phiếu kín không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Kết quả kiểm phiếu có 100% các thành viên trong Hội đồng bầu cử quốc gia có mặt tại phiên họp nhất trí xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với 494 đại biểu; 100% các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV và cá nhân có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 TP Hà Nội (gồm các huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức) và trúng cử với tỷ lệ 78,51%.

Bà Hường sinh năm 1970 tại Nam Định. Bà Hường là doanh nhân có quá trình hoạt động trong cơ quan dân cử khá dài (ĐBQH khóa XII, XIII, đại biểu HĐND TP Hà Nội từ 1999 đến 2011).

VIẾT CƯỜNG

Khi ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội, chắc nhiều đại biểu cũng tâm tư(VietQ.vn) - Ông Dương Trung Quốc: “Người dân hỏi tôi, khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu ý kiến trước Quốc hội, các đại biểu vỗ tay thì ông thấy như thế nào?”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang