Vì sao mua ô tô mới là 'một trong những quyết định tài chính tồi tệ nhất'?

authorKhánh Hồng 09:32 12/03/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia tài chính, mua chiếc ô tô mới là "một trong những quyết định tài chính tồi tệ nhất”.

Grant Sabatier, người sáng lập Mill Mill Money và là tác giả của cuốn "Tự do tài chính: Con đường đã được chứng minh cho tất cả số tiền bạn sẽ cần", biết cách tối đa hóa khoản tiết kiệm của mình. Ở tuổi 30, anh đã kiếm được hơn 1 triệu đô la.

Để đạt được điều đó, Sabatier, hiện 34 tuổi, đã tăng thu nhập của mình bằng cách thương lượng mức lương và làm việc tới 13 công việc phụ một lúc.

vi-sao-ban-khong-nen-mua-o-to-moi-no-giam-ngay-30-gia-tri-sau-khi-ban-mua

 Cân nhắc kỹ khi quyết định mua một chiếc ô tô mới. Ảnh minh họa

Anh cũng tập trung vào việc tiết kiệm nhiều nhất có thể bằng cách cắt giảm ba chi phí lớn nhất của mình: thực phẩm, nhà ở và giao thông.

Để đi lại, Sabatier khuyến nghị các biện pháp tiết kiệm chi phí như đi chung xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nhưng nếu cần thiết phải sở hữu một chiếc ô tô, "hãy mua loại xe đã qua sử dụng đẹp nhất để đưa bạn từ điểm A đến điểm B", anh nói với CNBC Make It .

Đó là bởi vì, theo anh, mua một chiếc xe mới là "một trong những quyết định tài chính tồi tệ nhất mà bạn có thể mắc phải trong cuộc đời mình”. Không phải chỉ vì một chiếc xe mới thường khá đắt tiền, mà đó còn không phải là khoản đầu tư sẽ đạt được giá trị theo thời gian.

"Bạn sẽ nhận ra rằng mình đang đánh đổi 2 thứ khi mua một chiếc ô tô mới. Thứ nhất, bạn đang dành cả đời để kiếm tiền mua xe và thứ hai là mất cơ hội để số tiền đó tăng lên theo thời gian", Sabatier nói.

Sabatier ví dụ, dhẳng hạn bạn mua một chiếc xe trị giá 40.000 đô la (khoảng 920 triệu đồng), bạn sẽ phải kiếm được công việc nào mang lại cho bạn 20 đô la (khoảng 460 nghìn đồng) mỗi giờ sau thuế trong cả năm và làm việc 200 giờ mỗi năm. Nếu bạn dùng số tiền đó đầu tư, nó sẽ có giá trị hơn 240.000 đô la (khoảng 5,5 tỷ đồng) sau 30 năm với tỷ lệ hoàn vốn 6%, hoặc hơn 440.000 đô la (khoảng 10,2 tỷ đồng) với tỷ lệ hoàn vốn 8%.

Các chuyên gia tài chính Suze Orman và David Bach cũng đồng ý rằng, việc mua một chiếc xe mới là không đáng.

Mua tủ lạnh cũ và hàng loạt rủi ro dễ gây cháy nổ nên biết để tránh(VietQ.vn) - Mua tủ lạnh cũ là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên việc lựa chọn tủ lạnh cũ cũng khá nhiều rủi ro vì rất có thể nhầm loại kém chất lượng.

Orman khuyên bạn nên mua ô tô đã qua sử dụng bởi vì, không giống như một ngôi nhà, một chiếc xe sẽ không tăng giá trị. "Lần thứ hai bạn lái chiếc xe đó nó đã giảm giá", cô nói với CNBC Make It. "Hãy để người khác nhận mức khấu hao đó".

Bach đồng ý: "Tại sao bạn lại vay tiền để mua một tài sản mà nó bị giảm giá trị 30%ngay lập tức?".

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang