Vì sao bảo vệ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường khó lòng là chủ mưu vứt xác chị Huyền?

author 06:47 17/08/2014

(VietQ.vn) - Theo những thông tin về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường mà báo chí liên tục đưa tin trong thời gian qua, nhiều người tỏ ra không tán đồng với kết luận cho rằng bảo vệ Khánh là kẻ chủ mưu vứt xác chị Huyền chỉ vì lời gợi ý “Anh đem ra cầu Vĩnh Tuy mà vứt”.

Sự kiện:

Trong suốt thời gian vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường gây rúng động dư luận cho đến khi đã tìm thấy xác chị Huyền, báo chí từng đưa tin về một bản cáo trạng cho rằng người chủ mưu ném xác nạn nhân là bảo vệ Đào Quang Khánh.

Cụ thể, theo cáo trạng số 110/ VKS-P1A ngày 18/2/2014 của VKSND TP Hà Nội, bị can Tường bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” và tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”. Trong khi đó, Khánh – bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với tội “ Xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt”, cơ quan điều tra xác định Khánh là kẻ chủ mưu. Việc quy kết này được lý giải trong cáo trạng như sau: Sau khi chở thi thể nạn nhân đến cổng Bệnh viện Bưu điện cơ sở, một phần vì thấy quá đông người qua lại, một phần vì thấy xác chị Huyền đã bị cứng nên bác sĩ Tường không dám đưa xác vào trong bệnh viện.

Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường gây rúng động dư luận thời gian qua

Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường gây rúng động dư luận thời gian qua. Ảnh minh họa

Trong lúc đang chần chừ, lưỡng lự thì chính Khánh đã nói với Tường rằng, không đưa xác nạn nhân vào bệnh viện nữa mà đem ném xuống sông. Tường đã đồng ý và lái xe ô tô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy của chị Huyền chở theo vợ bác sĩ Tường đi sau. Chính chi tiết buột miệng gợi ý Tường không đem xác chị Huyền vào bệnh viện mà ném xuống sông đã khiến Khánh bị xác định là chủ mưu vụ án.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí xoay quanh việc cáo trạng cho rằng Khánh là kẻ chủ mưu, luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá kết luận này không phù hợp với tâm lý tội phạm. Theo phân tích của luật sư Cường, khi đặt trong mối quan hệ nhân quả, hành vi vi phạm các quy định về khám chữa bệnh là "nhân", còn hành vi ném xác nạn nhân là "quả". Khánh chỉ là nhân viên bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường, không có chuyên môn nên không thể tham gia vào việc khám chữa bệnh.

Thêm vào đó, một số ý kiến cũng cho rằng, Khánh chỉ là người làm công ăn lương, học hành chưa đến nơi đến chốn, khi ông chủ nhờ vả thì khó mà từ chối. Huống chi phi tang xác là ý của bác sĩ Tường, dù vứt xuống sông hay đem chôn, đem đốt thì đó vẫn là ý của bị cáo Tường, cớ sao lại là Khánh được?

Mặt khác, theo một tình tiết lời khai trước đây mà báo chí từng đưa tin, khi vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra vào chiều 19/10/2013, bác sĩ Tường đã lập tức cho một số nhân viên đi về, chỉ đạo mang sổ sách, thiết bị đi tẩu tán. Cũng đích thân Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh mang thi thể chị Huyền ra ôtô. Bị cáo Tường lái xe đi trước, Khánh đi xe máy của chị Huyền bám theo sau. Như vậy thật khó để nói Khánh là kẻ chủ mưu.

Phiên tòa xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường ngày 14/4/2014

Phiên tòa xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường ngày 14/4/2014. Ảnh minh họa

Cũng theo suy xét đó, nhiều độc giả từng viết thư phản ánh lên báo chí về mục đích bác sĩ Tường đưa xác nạn nhân đến Bệnh viện Bưu Điện là gì? Phải chăng cũng là để phi tang? Nếu vậy chủ mưu ngay từ đầu đã là bác sĩ Tường. 

Trở lại câu nói "Anh mang ra cầu Vĩnh Tuy mà vứt" của Khánh, một số người khẳng định đó chỉ là gợi ý cho Tường, quyền quyết định có thực hiện theo hay không là ở Tường. Ngoài ra, Khánh không phải là người trực tiếp gây ra cái chết của chị Huyền. Khánh cũng không có động cơ gì trong việc phi tang xác nạn nhân, thì chẳng có lý do gì mà thành kẻ chủ mưu cả.

Trong khi đó, Tường là một bác sĩ có trình độ chuyên môn, trình độ học vấn cao, đã hơn 40 năm tuổi đời, kinh nghiệm sống, sự hiểu biết xã hội… hơn hẳn Khánh còn chưa học hết cấp 2. Do vậy, khó xảy ra khả năng Tường để Khánh chủ mưu rồi thực hiện theo lời xúi giục của Khánh.

Trao đổi với báo chí về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, luật sư Cường cũng từng nhấn mạnh, “Khó có thể chấp nhận được một bản kết luận điều tra, một bản cáo trạng hay một bản án cho rằng anh bảo vệ là người chủ mưu trong vụ án này.”

Đã tìm thấy xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Hiện gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường đã tìm thấy xác chị Huyền. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng cơ quan tố tụng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng vai trò của Khánh. Việc vô tình buột miệng nói trong nhiều trường hợp sẽ trở thành kẻ chủ mưu, xúi giục người khác. 

Là một trong số những người tán đồng ý kiến trên, luật sư Nguyễn Đình Khỏe, Đoàn Luật sư Hà Nội, phân tích: “Lấy ví dụ, một đám thanh niên đang hung hăng vì mâu thuẫn nhau, bỗng có đối tượng hô “đánh chết nó đi” khiến cả bọn nhảy vào đánh, chém thì đối tượng hô đó sẽ bị truy tố là kẻ cầm đầu, nếu đồng bọn đáng chỉ bị 3 năm thì kẻ cầm đầu phải chịu tới 7 năm.”

Dù vậy, luật sư Khỏe cũng cho rằng “Khi điều tra không chỉ căn cứ vào lời khai các bên mà còn phải căn cứ vào chứng cứ khác để xác định sự thật khách quan vụ án, xem ai là chủ mưu.”

Như vậy, để có câu trả lời chính xác nhất về vấn đề - đặt trong bối cảnh hiện đã tìm thấy xác chị Huyền, dư luận đang rất mong cơ quan pháp luật điều tra thật kỹ trước khi mở lại phiên tòa xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang