Vì sao Bộ Công Thương đề xuất cấm khí cười tại khu vui chơi?

author 06:10 25/01/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc nhập khẩu khí N2O (khí cười) và ngăn ngừa hành vi sử dụng N2O cho mục đích vui chơi, giải trí

Khí cười N2O là loại khí thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, do Bộ Công Thương cấp phép sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là nguyên liệu không thể thiếu cho ngành sản xuất công nghiệp như ngành điện tử, sản xuất thực phẩm, sử dụng trong y tế…

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, thời gian qua, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã có các hành vi vi phạm như kinh doanh không có giấy phép, khai báo không đúng mặt hàng nhập khẩu, trà trộn khí N2O lẫn với các mặt hàng khác. Đơn cử, nhiều quán bar, karaoke hay thậm chí quán nhậu lề đường không hề được cấp phép kinh doanh bóng cười nhưng vẫn bán tràn lan cho khách

Theo các chuyên gia sức khỏe, "bóng cười" hoàn toàn là khí N2O, khi sử dụng có thể gây chóng mặt, tạo cảm giác phấn khích, ảo giác, gây cười. Tuy nhiên, rủi ro khi sử dụng "bóng cười" gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh. Sử dụng "bóng cười" thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt vitamin B và thiếu máu trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ngứa ran ở ngón tay, ngón chân kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại...

Khí cười sẽ bị cấm sử dụng tại các khu vui chơi, giải trí. Ảnh minh họa 

Đáng nói, ngày càng nhiều người trẻ coi bóng cười là chất kích thích để làm tăng hưng phấn cho các cuộc vui, họ quan niệm bóng cười chỉ là một dạng kích thích như rượu bia, thuốc lá chứ không gây nghiện, không gây hại nhiều cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế bóng cười cực kì độc hại. Đã có những trường hợp hệ thần kinh bị tổn hại vĩnh viễn, không thể phục hồi vì lạm dụng khí cười.

Điển hình là trường hợp một bệnh viện tại TP HCM tiếp nhận một ca bệnh khá “lạ”. Cụ thể, nam thanh niên hơn 20 tuổi, bỗng nhiên tê dại hai bên cánh tay, cử động chậm, khó cử động đốt sống cổ tê liệt, không thể quay được đầu cổ, nửa người dưới cử động khó khăn. Thanh niên này cho biết hiện tượng trên đã xuất hiện được hơn một tuần, ban đầu chỉ là cảm giác tê nhỏ nhỏ ở các bộ phận, sau đó lan dần ra cơ thể và hiện thì nửa thân dưới khó khăn trong di chuyển.

Người nhà rất lo lắng, cho là con mình có dấu hiệu đột quỵ hoặc một chứng bệnh lạ nào đó. Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ khéo léo khai thác thì biết thông tin, hóa ra, thanh niên này trong vòng hai tháng nay, mỗi ngày trung bình sử dụng… trên 10 quả bóng cười. Mẹ của bệnh nhân thậm chí khi nghe đến bóng cười còn không biết là chất gì, vì sao con mình phải sử dụng chất này hàng ngày và sử dụng nhiều như thế.

Mặc dù nhận thấy rõ tác hại của khí cười, tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, trong lĩnh vực giải trí, Việt Nam chưa có quy định pháp lý về việc sử dụng khí N2O. Do đó, vấn đề cần quản lý hiện nay là hiện tượng sử dụng khí N2O sai mục đích tại các tụ điểm vui chơi giải trí, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, an ninh trật tự xã hội.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương cũng nêu, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã có các hành vi vi phạm như kinh doanh không có giấy phép, khai báo không đúng mặt hàng nhập khẩu, trà trộn khí N2O lẫn với các mặt hàng khác. Vì vậy, cần thiết phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc nhập khẩu khí N2O và ngăn ngừa hành vi sử dụng N2O cho mục đích vui chơi, giải trí.

Trên cơ sở nhận định đặc tính nguy hiểm và dễ bị lạm dụng cho các mục đích vui chơi, giải trí bất hợp pháp, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ đưa N2O vào danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp tại Nghị định số 113/2017/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ hơn các tổ chức, cá nhân kinh doanh N2O.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan nâng cấp hệ thống một cửa quốc gia để kịp thời phản hồi thông tin thực nhập trước mắt là N2O, sau đó là các hóa chất khác đến Bộ Công thương để thực hiện rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu N2O không có giấy phép hoặc quá khối lượng cho phép.

Trong năm 2020, Bộ Công Thương kiểm tra 1 đơn vị kinh doanh N2O, đã xử phạt 52 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép của doanh nghiệp 2 tháng. Bộ Công Thương cũng đã kiểm tra 9 doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng khí N2O và xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền 318 triệu đồng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang