Vì sao Bộ GTVT dừng cấp phép thí điểm taxi công nghệ?

author 14:19 19/06/2017

(VietQ.vn) - Bộ GTVT buộc phải ngừng cấp phép thí điểm taxi công nghệ để hạn chế bùng phát loại hình dịch vụ này quá tầm kiếm soát, gây áp lực lên hạ tầng...

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các địa phương đang tham gia thí điểm taxi công nghệ tiến hành thống kê, rà soát chính xác số lượng phương tiện và dừng cấp phép thí điểm taxi công nghệ. Yêu cầu này của Bộ GTVT nhằm hạn chế bùng phát taxi công nghệ vượt quá tầm kiểm soát, gây áp lực lên hạ tầng, bất bình đẳng với các loại hình dịch vụ vận tải khác.

Theo đề án thí điểm taxi công nghệ của Bộ GTVT, tính đến tháng 4 vừa qua, Bộ mới chỉ cấp phép cho khoảng 13.500 xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia, với 235 doanh nghiệp tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa.

Tuy nhiên, thống kê sơ bộ tại Hà Nội cho thấy, số lượng xe taxi công nghệ trên địa bàn đã lên tới con số 7.000 xe. Về phía taxi truyền thống, hiện có 19.200 xe của 77 đơn vị kinh doanh. Hà Nội vẫn giữ nguyên quy hoạch taxi, giữ ổn định số lượng đến năm 2020 mà không cho bất kỳ đơn vị nào tăng thêm đầu xe.

 Bộ GTVT buộc phải ngừng cấp phép thí điểm taxi công nghệ về lý do liên quan đến khó khăn trong quản lý.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, trong khi taxi truyền thống chỉ có khoảng 11 nghìn xe từ nhiều năm nay, thì taxi công nghệ dù mới gia nhập thị trường đã gấp đôi con số này. Cụ thể, số lượng xe đến cuối tháng 4 tại đây là 22 nghìn xe. Theo lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh thì con số này "vượt xa sức tưởng tượng của địa phương”.

Trên thực tế, giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống cũng đang xảy ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả và chất lượng dịch vụ. Trong đó, phần lợi thế đang nghiêng về phía các hãng taxi công nghệ với các đặc điểm hoạt động là công khai được giá tiền cước cho chặng đường, điểm đón thuận tiện, rẻ hơn taxi truyền thống.

Tuy nhiên, đối với các cơ quan quản lý, taxi công nghệ thật sự là điểm nóng nhức nhối do chưa có căn cứ pháp lý để quản lý doanh thu và từ đó thu thuế đối với taxi công nghệ.

Chưa kể là theo quan điểm của cơ quan quản lý, hiện các thành phố thí điểm taxi công nghệ đang hướng tới xây dựng hệ thống vận tải khách công cộng với khối lượng lớn như xe buýt, buýt nhanh BRT, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao mà không đặt trọng tâm vào taxi hay xe hợp đồng.

Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, cần thiết phải khống chế số lượng xe và số doanh nghiệp tham gia kinh doanh taxi công nghệ. Các địa phương tham gia thí điểm loại hình taxi công nghệ cần tiến hành thống kê, rà soát chính xác số lượng xe tham gia, đồng thời dừng cấp phép thí điểm mới.

Liên quan đến vấn đề này, theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Bộ GTVT cũng đã đưa loại hình taxi Uber, Grab vào đối tượng quản lý. Sau khi sửa đổi nghị định này, việc quản lý các loại hình taxi này sẽ bảo đảm công bằng hơn.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ với tên gọi xe hợp đồng ứng dụng công nghệ cho 7 đơn vị gồm:

Công ty TNHH Grabtaxi với ứng dụng Grabcar,

Công ty cổ phần vận tải 57 Hà Nội (ứng dụng Thanhcong Car),

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mailinh Car),

Công ty Hợp tác đầu tư và phát triển (Home Car),

Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber),

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Linh Trang (LB.Car),

Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic.Car).

Phong Lâm (T/h)

Cuộc chiến khốc liệt giữa taxi truyền thống và Uber, Grab: Bộ Giao thông, Công thương lên tiếng(VietQ.vn) - Trước sự hoạt động mạnh mẽ của Uber, Grab khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã lên tiếng về vấn đề này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang