Vì sao Bộ Ngoại giao có tới 8 Thứ trưởng?

author 07:37 01/10/2014

(VietQ.vn) - Bộ Ngoại giao hiện có 8 Thứ trưởng vì không phải chờ đến lúc người trước nghỉ thì mới thay đổi, bổ sung. Theo nguồn tin của Chất lượng Việt Nam, sẽ có một số Thứ trưởng nhận nhiệm vụ khác.

Tại phiên họp báo Chính phủ ngày 30/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9 trong 2 ngày, tập trung vào tình hình triển khai các công việc 9 tháng và tháng 9 để báo cáo Ban chấp hành Trung ương cho ý kiến, sau đó báo cáo tại phiên họp Quốc hội sắp khai mạc vào ngày 20/10.

Về tình hình chung, Chính phủ thống nhất tình hình tháng 9 và 9 tháng kinh tế tăng trưởng tương đối theo hướng bền vững, dù chưa có gì đột phá nhưng trên đà này có thể nói cuối năm nay sẽ đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Về GDP, tháng trước nói cố gắng đạt 5,8% thì đến giờ này có thể thấy chỉ số đó là khả thi. Trong quá trình thảo luận, một số đại biểu tham gia thảo luận và thành viên Chính phủ nhận định nếu nỗ lực hơn thì có thể đạt 5,9% hoặc hơn. Đó là tín hiệu vui, thành công này là của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tổ chức họp báo Chỉnh phủ, trả lời về lý do Bộ Ngoại giao có tới 8 Thứ trưởng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tổ chức họp báo Chỉnh phủ, trả lời nhiều câu hỏi, trong đó có giải đáp việc Bộ Ngoại giao có tới 8 Thứ trưởng

Tình hình các hoạt động khác về văn hóa-xã hội nói chung được bảo đảm, an ninh quốc phòng được giữ vững. Trong 9 tháng đầu năm, thành tựu lớn nhất là giữ yên được đất nước trong bối cảnh nhiều thử thách. Nếu không có những thử thách đó thì tình hình KTXH tăng trưởng có thể khả quan hơn nữa.

Tuy nhiên, trong phiên họp Chính phủ, Thủ tướng lưu ý mặc dù kinh tế tăng tưởng với tốc độ như vậy, đồng đều như vậy nhưng không được thỏa mãn, chủ quan mà phải nhìn nhận hết những mặt tốt để phát huy, những yếu kém, những mặt chưa được để khắc phục, tạo đà cho năm 2015 thực hiện mục tiêu mà Trung ương, Quốc hội đã giao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, trong đó tiếp tục kiểm soát lạm phát, xem xét điều chỉnh lãi suất cho hợp lý theo tín hiệu thị trường, đảm bảo tăng dư nợ tín dụng đi cùng với chất lượng tín dụng, góp phần tăng tổng cầu. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá lại tình hình nợ công và một số tiêu chí khác trong lĩnh vực tài chính. Hiện nay cách nhìn nhận, tiếp cận nợ công chưa thống nhất; bộ chức năng phải tính toán thật sát, đúng, báo cáo đầy đủ để nhân dân biết, Đảng và Quốc hội nắm.

Với tinh thần như thế, Thủ tướng sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước trong ngày 1/10  để nghe báo cáo lại về tình hình và xử lý nợ xấu, những vấn đề cần chỉ đạo ráo riết hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn.

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách với tinh thần cởi mở nhất, thông thoáng nhất, không chỉ phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp mà còn cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, huy động mọi nguồn lực, khuyến khích đầu tư xã hội.  Tinh thần của người đứng đầu Chính phủ là chỉ đạo quyết liệt và giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành. Đại diện VCCI cho biết cộng đồng doanh nghiệp rất vui mừng với những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, của các bộ, ngành…

Trả lời về vấn đề vì sao Bộ Ngoại giao được bổ nhiệm tới 8 Thứ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, đến giờ này Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ thực hiện rất nghiêm quy định về số lượng khi bổ nhiệm cấp phó của các bộ, ngành chức năng.

"Tuy nhiên, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, có lúc không phải chờ đến lúc người trước nghỉ thì mới thay đổi, bổ sung. Tinh thần chung là chủ động bổ nhiệm để tiếp nối công việc trước đó, sao cho đảm bảo quy định về số lượng mà cấp thẩm quyền cho phép. Vấn đề này báo chí chúng ta cũng yên tâm, chúng tôi theo dõi và tham mưu rất chặt" - ông Nên khẳng định.

Theo nguồn tin của Chất lượng Việt Nam, sẽ có vài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao sắp đảm nhiệm vị trí khác.

Theo dự thảo luật tổ chức Chỉnh phủ, mỗi Bộ sẽ chỉ được tối đa 4 Thứ trưởng.

Hoàng Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang