Vì sao Bộ trưởng Y tế và Giáo dục có nhiều phiếu tín nhiệm thấp?

author 19:14 15/11/2014

(VietQ.vn) - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã nêu nhận định về kết quả của đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này. Ông lưu ý tới hai trường hợp là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Đánh giá về kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 50 chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X cho rằng, so với lần trước (năm 2013 – PV) tính tuyệt mực đã tốt hơn. Giữa cơ quan hành pháp và cơ quan điều hành thì không có tỉ lệ chênh lệch.

kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Viết Cường

Một số chức danh năm trước có phiếu tín nhiệm thấp thì năm nay đã có sự vươn lên. Điều đó cho thấy kết quả của việc lấy phiếu tín nhiệm lần trước đã có tác động tích cực đến hoạt động điều hành của nhiều cán bộ.

“Theo đà này, lần sau mà bỏ phiếu chắc chắn chất lượng sẽ còn cao hơn, đi đến thực chất hơn”, tướng Thước nhận định.

Tuy nhiên, với một số vị lần trước có phiếu tín nhiệm thấp, lần này cũng chưa có nhiều chuyển biến như Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

 Về việc này tướng Thước cho rằng, cần phải đánh giá một cách công bằng. Nếu chúng ta thấy hôm nay các vị đó chưa vươn lên được như những người khác thì cần xem xét ở nhiều yếu tố, nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Ví dụ như trường hợp của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận. Tướng Thước nêu, lần này ông Luận đã có sự vươn lên, chỉ còn 149 phiếu tín nhiệm thấp, năm ngoái là 177 phiếu.

Tuy có thay đổi nhưng nhìn chung không được nhiều. Tướng Thước nói: “Ngành giáo dục là ngành cực kỳ khó khăn, đã nhiều lần các Đại biểu ở Quốc hội nói đến việc phải cải cách ngành giáo dục. Lúc tôi còn làm Đại biểu khóa 8, khóa 9, khóa 10, nhiều người cũng đã đánh giá giáo dục càng cải cách thì càng tụt lùi. Cho nên, hệ quả này để lại từ những khóa trước nên ông Luận chưa thể cùng một lúc vượt lên được”.

Còn về phần Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn mới đây thì Bộ trưởng Tiến là người có phiếu tín nhiệm thấp cao nhất với 192 phiếu.

Năm ngoái, vị Bộ trưởng này cũng rơi vào cuối danh sách của kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 146 phiếu không tín nhiệm.

Như vậy, sau hai năm triển khai lấy phiếu tín nhiệm, “bảng xếp hạng” của Bộ trưởng Tiến không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, dư luận thì đánh giá, sau lần lấy phiếu năm 2013, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực trong công tác điều hành. Vậy thì vì lí do gì mà năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn đứng cuối bảng?

Trao đổi với phóng viên, tướng Thước đã nêu ra nguyên nhân rất đáng lưu ý.

Theo ông, hiện nay trí tuệ và sức khỏe là hai nhu cầu cơ bản nhất, được quan tâm nhiều nhất trong cuộc sống của người dân. Hai ngành này đều là thầy, thầy giáo và thầy thuốc.

“Con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe thì họ lại càng “khó tính” hơn với ngành y. Sự vượt lên của ngành y trong năm vừa qua tuy đã có nhiều chuyển biến tốt nhưng so với nhu cầu hiện nay thì chưa thể đáp ứng ngay được”, tướng Thước nhận xét.

Viết Cường


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang