Vì sao cá chết hàng loạt bất thường ở vùng ven biển Thừa Thiên - Huế?

author 16:37 26/04/2016

(VietQ.vn) - Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Qua kết quả đánh giá bước đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt trong thời gian qua.

Theo đó, từ 15/4/2016 đến ngày 24/4/2016), dọc các huyện ven biển từ Bắc vào Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra tình trạng cá biển cũng như cá trong vùng đầm phá (cá nuôi lồng và cá tự nhiên) và ở khu vực cửa biển (Thuận An, Tư Hiền, Lăng Cô) cá chết hàng loạt ảnh hưởng lớn đến môi trường, hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, hoạt động kinh doanh – dịch vụ tại các bãi biển du lịch cũng như đời sống của nhân dân các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc...

ca-chet-bat-thuongChất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt trong thời gian qua.

Trước tình trạng này, ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành khảo sát và lấy 09 mẫu nước mặt và 07 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), huyện Phú Lộc, vùng ven bờ xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và các xã Điền Hương, Điền Hải, huyện Phong Điền để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo Quy chuẩn Việt Nam từ đó tìm hiểu nguyên nhân của sự cố.

ca-chet-bat-thuongNguyên nhân cá chết hàng loạt  ở Miền Trung ban đầu được xác định do một tác nhân cực mạnh

Kết quả kiểm phân tích mẫu nước tại đầm Lập An (Cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) bước đầu cho thấy:

Các chỉ tiêu về hóa lý: pH, hàm lượng ô xy hòa tan (DO), nhu cầu ô xy hóa học (COD), hàm lượng cyanua (CN-), tổng hàm lượng dầu mỡ, tổng các chất hoạt động bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Các thông số: Tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10-MT:2015/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như QCVN 08 - MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt. Từ những kết quả trên, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế bước đầu đánh giá khả năng chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt xuất hiện từ phía Bắc tỉnh này.

>> Nước biển vùng cá chết bị nhiễm kim loại nặng

Phan Trang

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang