Vì sao các quán karaoke đã cháy là dễ bị thiêu rụi?

authorDương Phương Ngọc 15:08 02/11/2016

(VietQ.vn) - Tại các quán karaoke, chỉ cần 1 người vô tình hút thuốc lá hoặc đánh rơi đầu mẩu đang cháy vào các vật liệu dễ bắt lửa thì hỏa hoạn sẽ dễ dàng xảy ra.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an vừa có điện hỏa tốc gửi: Giám Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nội dung công điện nêu rõ từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Cửa hàng ‘lạ’ không người bán: Có tồn tại được ở Việt Nam?(VietQ.vn) - Trong khi, thói quen “mua gian, bán lận” vẫn còn phổ biến thì tại HN lại xuất hiện một mô hình lạ, một cửa hàng không người bán, khách tự trả tiền…

Vụ cháy quán karaoke Nhật Thực, tại Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội vào năm 2014 đã khiến cho 5 người tử vong dường như chưa làm cho những người kinh doanh loại hình dịch vụ này có thay đổi về nhận thức và hành động.

Gần đây nhất, vụ cháy quán karaoke 85 Nguyễn Khang, Cầu Giấy vào chiều 17-9-2016, cũng đã khiến cho lực lượng Cảnh sát PCCC số 3 - Cầu Giấy phải huy động toàn bộ phương tiện hiện đại nhất cùng hàng trăm Cán bộ chiến sĩ đến hiện trường làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, dập lửa chống cháy lan. Rất may không có thiệt hại về người nhưng tài sản đã bị thiêu rụi hoàn toàn. 

Đặc biệt, vào ngày 1/11 xảy cháy tại quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đề nghị tập trung tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

 Các quán karaoke thường xảy ra cháy nổ vì có nhiều vật dụng dễ cháy.

Sở dĩ các quán karaoke thường dẫn tới cháy nổ bởi trong quá trình sinh hoạt, sử dụng nhiều chất cháy, thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt. Nếu không nắm bắt được những kiến thức cơ bản về công tác PCCC hoặc nhận thức về công tác phòng ngừa, rất dễ xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Công tác dập lửa, tìm kiếm nạn nhân tại quán karaoke này cũng hết sức khó khăn do chủ đầu tư đã hoán cải ngôi nhà có nhiều phòng sinh hoạt thành phòng hát với nhiều loại vật liệu dễ bén lửa và sản sinh ra khói độc. Mặt khác, quán karaoke này cũng thiếu hàng loạt trang thiết bị PCCC như cầu thang thoát hiểm, hệ thống đèn thoát nạn, hệ thống chữa cháy tự động …

Một đại tá Cảnh sát PCCC đã từng nhận định: Những căn nhà ống chuyển thành điểm dịch vụ kinh doanh karaoke có cách phân bố phòng chia cắt, không có lối thoát hiểm, hành lang thoát hiểm. Nếu xảy ra cháy ở những quán có kiến trúc dạng này thì người ở bên trong rất khó thoát ra,  việc chữa cháy cũng hết sức phức tạp. 

Thêm vào đó, khi xảy ra cháy, những chất xốp, nhựa sản sinh ra khói cực độc. Trong cơn hoảng loạn, nạn nhân hít phải khói nhanh chóng bị ngất. Trong khi nạn nhân rơi vào tình trạng bất tỉnh thì lửa xung quanh cháy lớn dần đốt hết ô xy. Nạn nhân tử vong do bị ngạt thở trước khi bị cháy. Hầu như các quán karaoke chỉ có duy nhất 1 cửa ra vào tại các phòng và không có lối thoát nạn. Nếu xảy cháy ở điểm ngoài cửa phòng hát thì người ở bên trong chỉ có cách chạy vào biển lửa mới có đường thoát.

 Các quán karaoke không có lối thoát khi cháy nổ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguy hiểm hơn, khi tập trung đông người trong phòng hát, nếu xảy ra cháy mà chỉ có 1 lối thoát hiểm thì việc dẫm đạp lên nhau gây chết người cũng khó tránh khỏi. 

Bện cạnh đó, hệ thống cách âm, mút xốp bao bọc quanh hệ thống đèn, loa đài công suất lớn hoạt động trong thời gian dài chính là nguy cơ xảy ra cháy, nổ. 

Trên An ninh Thủ đô, lý giải về nguyên nhân dễ xảy ra hỏa hoạn tại các quán karaoke, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2- phụ trách quận Ba Đình và Đống Đa thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội chỉ ra rằng: “Việc tập trung đông người đã là nguy cơ, mặt khác với việc khách hàng sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá trong môi trường âm thanh lớn, ánh đèn mờ ảo thì nguy cơ càng lớn.

Trong không gian đó, khách hàng thường thiếu tỉnh táo, cộng với sự bốc đồng do bia rượu thì ít ai để ý đến  an toàn. Chỉ cần một người vô tình hút thuốc lá gạt tàn hoặc đánh rơi đầu mẩu đang cháy vào các vật liệu dễ bắt lửa thì hỏa hoạn xảy ra là điều khó tránh khỏi”. 

Với con số “0” về an toàn PCCC tại nhiều quán karaoke trên địa bàn, những người lựa chọn loại hình giải trí này đã và đang đối mặt với nhiều hiểm họa.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, địa bàn quận Cầu Giấy có 88 quán karaoke, hầu hết những quán này đều không đáp ứng điều kiện an toàn PCCC. Còn tại địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa, theo thống kê chưa đầy đủ có khoảng 120 cơ sở quán bar, karaoke. Tại các lần kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 cơ sở vi phạm về an toàn PCCC.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang