Vì sao các startup Việt khó gọi vốn từ nhà đầu tư?

author 06:29 09/05/2019

(VietQ.vn) - Bài toán của các startup Việt Nam hiện nay chưa phải là gọi vốn triệu USD mà là gọi những dòng vốn đầu tiên bởi các nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam vẫn còn khá e dè trong đầu tư công nghệ mới.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Tại sao nhà đầu tư nước ngoài ít rót vốn vào startup mới ở Việt Nam?

Tại sao nhà đầu tư nước ngoài ít rót vốn vào startup Việt là vấn đề được bà Phạm Khánh Linh - CEO Logivan (startup kết nối chủ xe tải và các chủ hàng) đặt ra khi thảo luận về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trả lời cho câu hỏi này, bà Linh nhận định các startup Việt vẫn còn trở ngại liên quan tới tiếng Anh. "Tôi nghĩ rằng việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam là yếu tố quyết định giúp ta vươn ra thế giới", bà Linh nói.

Mặc dù liên tục nhận được các khoản đầu tư hàng triệu USD nhưng bà Linh nhận định, bài toán của các startup Việt Nam hiện nay chưa phải là gọi vốn triệu USD mà là gọi những dòng vốn đầu tiên bởi các nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam vẫn còn khá e dè trong đầu tư công nghệ mới.

Bà Phạm Khánh Linh - CEO Logivan  

Theo bà Linh, vốn cho khởi nghiệp thường từ ba nguồn (3F), gồm: bạn bè (Friend), gia đình (Family) và những người khờ khạo (Fool). "Bên cạnh đó, cần đưa chương trình giảng dạy khởi nghiệp sáng tạo như là một môn học tại các trường đại học và có giáo trình đào tạo bài bản. Để hỗ trợ vốn cho khởi nghiệp, các ngân hàng cần có chính sách tín dụng cho các nhà khởi nghiệp để đi được con đường xa hơn trước khi nhận được vốn từ các nhà đầu tư thiên thần, bà Linh nêu rõ.

Làm cách nào để khơi thông nguồn vốn cho startup Việt?

Vấn đề vốn là bài toán khó giải, đặc biệt với các doanh nghiệp khởi nghiệp mới. Để khơi thông nguồn vốn, nâng cao tinh thần khởi nghiệp, ông Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy hợp tác giữa kinh tế tư nhân với chính phủ.

"Grab mong muốn hợp tác với đối tác, chính phủ để đưa ra chính sách phù hợp, tận dụng kiến thức để phát triển. Hiện nay, chúng tôi đã hợp tác với chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư vào cơ sở để mang lại giá trị cho người dân Việt Nam", ông Lim nhấn mạnh.

 Ông Jerry Lim, CEO Grab Việt Nam 

Đại diện Grab cũng đặt câu hỏi "Liệu có chính sách để tạo ra sân chơi bình đẳng, trong đó Chính phủ đóng vai trò điều tiết. Qua đó, giảm được gánh nặng hành chính, nâng cao hiệu quả, giảm giá thành?".

Ông Lim cho rằng, cần khuyến khích sự phát triển của các công ty công nghệ thông qua mô hình thí điểm, từ đó kiểm chứng được tác động của nó tới xã hội, rút kinh nghiệm để điều tiết thị trường. Ngay cả khi có lợi ích rõ ràng, vẫn cần có thời gian để chính phủ kiểm chứng, hoạch định chính sách. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các công ty và cơ quan chính phủ.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang