Vì sao cán bộ Hải Quan TPHCM bị bắt giam?

author 07:25 08/06/2014

Các cán bộ hải quan được phân công kiểm tra lô hàng nhưng họ đã không thực hiện nhiệm vụ được giao mà để cho người khác tự cắt seal, mở container, rạch thùng hàng giả tạo đã kiểm hóa với mục đích tuồn hàng lậu vào nhằm kiếm lợi bất chính.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với 4 bị can, gồm: Nguyễn Phước Tường (45 tuổi, ngụ Q.5), Bùi Anh Tuấn (37 tuổi, ngụ Q.1, đều là nhân viên hải quan làm việc ở bộ phận kiểm hoá của Cục Hải quan TP.HCM); Tạ Quang Trình (38 tuổi, ngụ Q.7, nhân viên dịch vụ truyền dữ liệu tại cảng VICT), Châu Thanh Nhàn (55 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, hành nghề dịch vụ giao nhận hàng tự do) để điều tra làm rõ về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Buôn lậu”.

2 cán bộ Hải Quan bị bắt

Liên quan đến vụ buôn lậu đình đám này, ngày 7/3, công an Kinh tế cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lâm Lương Quang (Giám đốc Công ty TNHH TM DV SX Hùng Cường, trụ sở ở P.8, Q.5) là người trực tiếp tổ chức thực hiện toàn bộ hành vi buôn lậu với sự giúp sức của nhiều đồng bọn.

Đến khi bị bắt, Nguyễn Phước Tường và Bùi Anh Tuấn vẫn cho rằng mình đã hoàn thành nhiệm vụ, làm đúng quy trình kiểm hoá. Tuy nhiên, từ lời khai những người liên quan và thực tế kiểm tra hàng hóa đủ cơ sở xác định Tường đã móc nối từ trước với các đối tượng làm thủ tục nhập khẩu để không kiểm hóa, ký hồ sơ hợp thức hóa giả tạo.

Theo điều tra của công an Kinh tế, Nguyễn Phước Tường đã có hành vi không thực hiện nhiệm vụ được phân công trong việc kiểm hóa theo quy định đối với 10 container hàng hóa nhập khẩu theo 10 tờ khai hải quan ngày 30/12/2013 của Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (cư xá Bình Thới, P.8, Q.11) do Hồ Sấm Dũng (37 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) làm giám đốc và Công ty TNHH TM - XNK Nhất Minh (Q.6) do Hồ Thị Thu Sang (25 tuổi, ngụ Q.6) làm giám đốc, nhập về mà chỉ đạo người khác cắt seal, mở container, rạch thùng hàng giả tạo đã kiểm hóa, giúp Lâm Lương Quang cùng đồng phạm thực hiện buôn lậu một số lượng hàng hóa, các loại đặc biệt lớn từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ nhằm hưởng lợi bất chính.

Riêng Bùi Anh Tuấn cơ quan công an xác định, nhân viên kiểm hoá này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, bỏ mặc cho Tường câu kết với nhóm người buôn lậu, ký khống xác nhận việc kiểm hóa.

Qua kiểm tra 10 container hàng nhập lậu này cho thấy, toàn bộ số hàng được nhập khẩu từ cảng Shekou và Nahsha New Port (Trung Quốc) sau đó được thông quan qua cảng VICT (TP.HCM). Trong đó, nhiều mặt hàng không đúng như khai báo trong tờ khai hải quan. Trong 10 container có 721 danh mục với trên 6 triệu đơn vị sản phẩm không đúng như khai báo; trong đó nhiều hàng cấm như màn hình vi tính đã qua sử dụng, pháo điện các loại và một số lượng đặc biệt lớn mặt hàng không khai báo như rượu, mỹ phẩm, vải, bàn ghế, đồng hồ…Tổng số hàng hoá trong 10 container trị giá khoảng 37 tỷ đồng.

Hiện PC46 đang tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra làm rõ.

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang