Vì sao cán bộ kiểm lâm cơ động Thanh Hóa bị bắt giam?

author 17:41 02/08/2014

Sáng 2/8, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ việc Cơ quan công an bắt giữ cán bộ kiểm lâm vào khuya 1/8, rạng sáng 2/8. Theo đó, công an đã bắt giữ một cán bộ kiểm lâm

Từ 18h30 ngày 1/8 đến khoảng gần 1h ngày 2/8, tổ cảnh sát C48, Bộ Công An đã phối hợp với Công an phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), cảnh sát 113 TP Thanh Hóa tiến hành làm việc và lập biên bản bắt giữ ông Lê Đức Hải (KLV) đang công tác tại Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (KLCĐ&PCCCR).

Kiểm tra tủ cá nhân của ông Lê Đức Hải thu giữ 10 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, cơ quan công an  còn thu giữ 2 cục tiền tại chậu cây cảnh nằm phía ngoài phòng Đội trưởng ở tầng 2 (chưa rõ tiền của ai, mệnh giá và giá trị số tiền). Đồng thời kiểm tra, niêm phong và thu giữ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính lưu tại phòng xử lý của Đội kiểm lâm từ ngày 1/4/2014 đến 31/7/2014. 

Hiện trường vụ bắt giữ cán bộ kiểm lâm Thanh Hóa

Từ 1h ngày 2/8, C48 phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các KLV trong tổ công tác nêu trên, cùng với ông Lê Văn Hải (phó đội trưởng), ông Lê Nguyên Chất, cán bộ thanh tra pháp chế đến Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm việc. 

Khoảng 5h sáng 2/8, số cán bộ nói trên đã được cơ quan công an cho về. Riêng ông Lê Đức Hải cùng với số tiền thu giữ, toàn bộ hồ sơ được niêm phong trước đó đã được C48 đưa về Hà Nội để phục vụ điều tra. 

Xe ô tô 37C 06012 cùng với số gỗ Cẩm Lai có thủ tục đã được niêm phong và đưa về trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, vào khoảng 21h 30 phút, ngày 31/7/2014, ông Lê Văn Hải, Phó đội trưởng Đội KLCĐ&PCCCR số 1 nhận được tin báo qua điện thoại có xe ô tô 37C 06012 vận chuyển gỗ quý hiếm trái phép từ Nghệ An qua Thanh Hóa trên Quốc lộ 1A. Ông Hải đã giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Xuân Vịnh là KLV trực tiếp trinh sát nắm tình hình. Đến 1h sáng ngày 1/8/2014, vẫn chưa phát hiện được ô tô nói trên.

Tiếp đó, tổ công tác thứ 2 gồm 6 người: Lê Đức Hải, Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung và lái xe Hà Lê Minh (do ông Hải làm tổ trưởng), nhận bàn giao tiếp tục theo dõi thông tin về xe 37C 06012. Khoảng 9h30 phút ngày 1/8, tổ công tác thứ 2 đã phát hiện được xe nói trên tại khu vực cầu Sông Lý, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) trên Quốc lộ 1A và yêu cầu được kiểm tra.

Khi tổ công tác thực hiện kiểm tra, trên xe có 1 lái xe, chủ hàng không đi theo xe. Lái xe là ông Lê Viết Mùi xuất trình 1 bộ hồ sơ gồm 1 hóa đơn GTGT số 000182, kèm theo 9 tờ bảng kê lâm sản do Hạt Kiểm lâm TP Vinh (Nghệ An) kiểm tra xác nhận ngày 31/7/2014. Gỗ vận chuyển thuộc gỗ Cẩm Lai (nhóm 1).

Kiểm tra ban đầu, tổ công tác phát hiện ngoài số lượng gỗ Cẩm lai theo hồ sơ, còn có gỗ xẻ Giáng Hương (nhóm 1), không có thủ tục vận chuyển. Tổ công tác đã yêu cầu đưa xe về trụ sở Đội KLCĐ&PCCCR số 1 tại số 305, đường Bà Triệu (TP Thanh Hóa) để kiểm tra cụ thể. 

Lái xe đã đồng ý đưa xe về trụ sở của Đội. Đến khoảng 14h, có một người tự xưng tên là Nguyên- chủ hàng của số gỗ có trên xe ô tô 37C 06012 tới  xuất trình thêm 1 hóa đơn GTGT số 0000181, kèm theo 2 tờ bảng kê lâm sản được Hạt kiểm lâm TP Vinh (Nghệ An) xác nhận ngày 31/7/2014. 

Tuy nhiên, bộ hồ sơ này chỉ có gỗ Cẩm Lai, không có gỗ Giáng Hương, không phù hợp với số gỗ Giáng Hương có trên xe. Tổ kiểm tra đã đưa toàn bộ số gỗ Giáng Hương không có thủ tục xuống tạm giữ tại kho tang vật vi phạm của Đội (gồm 20 thanh, khối lượng 1,520 mét khối), lập biên bản kiểm tra lâm sản, bảng kê lâm sản đối với số gỗ này.

Sau khi có kết quả kiểm tra ban đầu, ông Lê Đức Hải (tổ trưởng) vào phòng làm việc báo cáo lại cho ông Lê Văn Hải (phó đội trưởng). Cùng lúc đó, ông Nguyên (tự xưng là chủ hàng) vào theo và đề nghị xin xử phạt hành chính và ủy quyền lại cho ông Lê Đức Hải được nộp thay tiền phạt (do đã hết gờ làm việc hành chính, kho bạc không còn làm việc).

Tại trụ sở, Lê Đức Hải đã đòi chủ hàng phải đưa 100 triệu đồng cho tổ công tác để “bỏ qua” lỗi vi phạm. Khi Hải đang nhận tiền của chủ hàng thì bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang.

 

Thấy vậy, Lê Đức Hải liền tháo chạy lên tầng 2 của trụ sở và vứt lại số tiền nhằm tiêu hủy chứng cứ phạm tội của mình nhưng vẫn không thoát khỏi lực lượng chức năng.

Hiện vụ việc tiếp tục được cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ những người liên quan và hành vi của Lê Đức Hải./.

Theo Tienphong-VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang