Vì sao cần cắt giảm thịt chế biến ra khỏi chế độ ăn?

author 14:06 27/05/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo ngừng ăn thịt xông khói nói riêng và thịt chế biến cũng như uống rượu có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư tới 40%.

Các hướng dẫn mới từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) được đưa ra sau một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 50 triệu người cho biết cắt giảm lượng thịt chế biến có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đáng kể.

Trong số 50 triệu người tham gia, 3.5 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng có bằng chứng rõ ràng rằng việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến đều là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng. Do đó, WCRF kêu gọi mọi người hạn chế ăn thịt đỏ (tất cả các loại thịt thú, chẳng hạn như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, nai và dê) và ăn ít hoặc không ăn chế biến thịt (bao gồm thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích và xúc xích). WCRF cho biết chỉ nên ăn thịt đỏ không quá 3 phần một tuần (tương ứng từ 300-500).

Tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến đều là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng 

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Không cần thiết phải ăn thịt đỏ để duy trì dinh dưỡng cho cơ thể, ăn thịt không phải là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh".

Tuy nhiên, nghiên cứu thậm chí còn khắt khe hơn về việc tiêu thụ thịt chế biến. Các bằng chứng về thịt chế biến cho thấy rằng không có mức độ tiêu thụ an toàn của thịt chế biến. Có nghĩa là, dù ăn lượng thịt chế biến nhỏ nhất cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Rượu cũng nằm trong danh sách không nên tiêu thụ. Rượu được chứng minh có liên quan đến ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, đại trực tràng và vú.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư. Ngay cả một lượng nhỏ đồ uống có cồn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng béo phì có thể dẫn tới nguy cơ mắc một số loại ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thịt chế biến và rượu có liên quan trực tiếp đến ung thư, chứ không phải chỉ gây ra béo phì.

Một số biện pháp có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gồm:

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Tăng cường hoạt động thể chất

- Thêm ngũ cốc, rau, trái cây vào chế độ ăn uống.

- Cắt giảm thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến, các thực phẩm nhiều chất béo, tinh bột hoặc đường.

- Hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường

- Hạn chế uống rượu

- Cắt giảm các các chất bổ sung

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang