Vì sao chậm tiêu hủy 60 tấn hóa chất Trung Quốc?

author 10:32 31/12/2014

Cả người dân và chính quyền địa phương hết sức lo lắng vì sợ xảy ra sự cố, trong lúc các container hóa chất “lạ” vẫn bỏ ngoài trời không người trông coi.

Khi kiểm tra và phát hiện 60 tấn hóa chất nhập từ Trung Quốc (chưa rõ chủng loại) lưu trữ hơn 3 năm qua tại Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (huyện Phước Sơn) và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (huyện Phú Ninh, đều thuộc Tập đoàn Besra), ngày 13-11, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu 2 doanh nghiệp này khẩn trương xử lý, tiêu hủy hóa chất theo đúng quy định pháp luật.



Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam được giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát quá trình tiêu hủy và báo cáo trước ngày 30-12. Tuy nhiên đến nay, số hóa chất trên vẫn chưa được xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, nói: “Kể từ khi biết có hàng chục tấn hóa chất “lạ” tại địa phương, cả người dân và chính quyền hết sức lo lắng, mong sao chúng được xử lý nhanh chóng. Chúng ta vẫn chưa biết đó là hóa chất gì, độc hại ra sao và phương án xử lý như thế nào mà quá chậm trễ”.

Theo ông Hà, các container chứa hóa chất đang được lưu giữ tại thị trấn Khâm Đức, nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, là nơi có nhiều người qua lại nên hết sức nguy hiểm. Kết luận của đoàn kiểm tra do UBND tỉnh Quảng Nam thành lập cho thấy doanh nghiệp đã sử dụng, lưu giữ hóa chất không đúng quy định của Luật Hóa chất và kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất nên đã yêu cầu họ phân công người bảo vệ để không bị phát tán, rơi vãi ra môi trường. Tuy nhiên, các container này vẫn bỏ ngoài trời và không hề có người trông coi.

“Qua việc này mới thấy quản lý nhà nước ở địa phương có nhiều sơ hở. Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sử dụng hóa chất, vật liệu nổ phải kê khai, thông báo chứ còn như thế này thì rất nguy hiểm” - ông Hà nói.

Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, cũng cho rằng việc xử lý số hóa chất trên quá chậm trễ, làm mất lòng tin của người dân.

Chờ kết quả phân tích

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Bá Huyên - Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam - cho biết cách đây hơn 2 tuần, đơn vị đã phối hợp với cơ quan liên quan lấy mẫu hóa chất gửi phân tích tại Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên đến nay, các cơ quan trên vẫn chưa gửi kết quả nên chưa thể xử lý.

“Cần phải biết đó là hóa chất gì thì mới có hướng xử lý được. Việc nhanh hay chậm phụ thuộc vào kết quả của các cơ quan phân tích chứ chúng tôi không thể hối thúc được. Dù nói xử lý nhanh nhưng cũng phải có quy trình, hóa chất cần phải cẩn trọng chứ không thể qua loa” - ông Huyên nói.

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang