Vì sao chậm trễ xử lý vụ lật cầu treo Chu Va 6?

author 14:27 18/03/2014

Nguồn tin từ UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) vừa xác nhận, ông Đỗ Chiến Thắng - Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường, đơn vị trực tiếp quản lý xây dựng cầu Chu Va 6 - là con rể ông Lò Văn Giàng - Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu.

Ngay sau khi có thông tin xác nhận về mối quan hệ gia đình giữa ông Đỗ Chiến Thắng và ông Lò Văn Giang, dư luận không khỏi thắc mắc, băn khoăn vì vị trí Trưởng Ban quản lý dự án huyện Tam Đường hiện nay của ông Thắng; nhất là sau khi đã có kết luận chính thức về những sai phạm trong thiết kế, thi công cầu treo Chu Va 6.

Liên quan đến vụ tai nạn lật cầu treo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại (tức gần 1 tháng sau khi vụ việc xảy ra), cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu vẫn chậm thực hiện các yêu cầu báo cáo giải trình, xem xét xử lý kỷ luật những đơn vị tập thể và cá nhân liên quan.

Câu hỏi đặt ra: Có hay không mối liên quan giữa sự chậm trễ xử lý này với mối quan hệ bố vợ - con rể nói trên? Có sự nể nang trong việc điều tra xử lý vụ lật cầu làm 8 người thiệt mạng?

Trước đó theo kết luận điều tra của Tổ điều tra độc lập (Bộ GTVT), nguyên nhân gây đứt ắc neo dẫn tới sập cầu treo Chu Va 6 không phải do quá tải trọng mà do chế tạo ắc neo tăng đơ không đúng quy trình kỹ thuật và không theo thiết kế. Trên cơ sở kết luận này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.
Thông tin về việc khắc phục sau sự cố, ông Đoàn Đức Long - GĐ Sở GTVT tỉnh Lai Châu - cho biết, việc tháo dỡ cây cầu treo Chu Va 6 để bảo quản đã được tiến hành xong. Tuy nhiên, còn phải chờ các đơn vị kiểm tra thẩm định toàn bộ chất lượng cây cầu. Nếu các vật liệu còn tốt, đảm bảo yêu cầu thì sẽ được tận dụng lại để thi công.

Theo ông Long tỉnh Lai Châu sẽ khắc phục sự cố bằng cách tái tạo và sử dụng lại cầu treo cũ bị lật. Bởi giao thông phục vụ dân sinh đi vào các bản chỉ được phép sử dụng cầu treo. Mọi điều kiện để thi công làm lại cầu đã được chuẩn bị xong, chỉ chờ phê duyệt sẽ thực hiện.

Trao đổi với PV  ông Lê Trọng Quảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - cho biết, hiện nay tổ thẩm định do UBND tỉnh thành lập đang làm việc. Việc khôi phục lại cây cầu chậm nhất đến tháng 4/2014 phải được hoàn thành để thay thế cây cầu tạm, trước khi đến mùa mưa.

Trong một diễn biến khác, bác sĩ Đỗ Văn Giang - GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu - cho biết, sau một thời gian nỗ lực cứu chữa, 28 bệnh nhân thương tích nặng trong vụ lật cầu được điều trị tại bệnh viện đều đang phục hồi tốt. Hiện chỉ còn 5 bệnh nhân đang phải nằm lại điều trị, những trường hợp khác đều đã về nhà.

Ngoài trường hợp bệnh nhân Hàng A Thương (26 tuổi) nghi rò rỉ đường tiêu hóa phải chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để chẩn đoán, không có một người nào phải chuyển lên tuyến trên. Bệnh nhân Thương nay đã khỏe lại, không phải can thiệp bất kỳ một ca phẫu thuật nào khác.

 

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang