Vì sao chiến dịch dọn dẹp vỉa hè lại làm giảm CPI quý I/2017?

author 14:15 29/03/2017

(VietQ.vn) - Cơ sở sản xuất buôn bán hàng hóa, dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chiến dịch dọn dẹp vỉa hè.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý I-2017, bà Lê Minh Thuỷ, Vụ trưởng vụ Thương mại dịch vụ của Tổng cục Thống kê, cho biết chiến dịch dọn dẹp vỉa hè tại các đô thị lớn đang triển khai có ảnh hưởng đến công ăn việc làm và thu nhập của một số hộ kinh doanh gia đình, nhưng mức ảnh hưởng không lớn.

tổng cục thống kê

Ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê chủ trì họp báo. Ảnh V.Cường

Dẫn báo cáo, bà Thủy cho hay, trong tổng mức lưu chuyển tháng 3 cũng như quý 1 vừa qua, tổng mức tăng trưởng là 9,18% và con số này cũng thấp hơn so với tăng trưởng của cùng kỳ năm trước.

“Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức lưu chuyển chỉ tăng 6,2% thấp hơn mức tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, điều này cũng liên quan đến nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng dọn dẹp vỉa hè”, bà Thủy nhận định.

Theo bà Thuỷ, do lâu nay chúng ta hay sử dụng xe máy, phương tiện cá nhân, mua bán hàng hoá, dịch vụ ăn uống trên vỉa hè nên đã tạo công ăn việc làm cho các hộ kinh doanh cá thể. “Tuy nhiên, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể chỉ đóng góp đến cơ cấu GDP khoảng 11-13% chứ không phải như số liệu một số cơ quan báo chí và mạng xã hội dẫn ra rất lớn, thậm chí là 30-50% GDP. Đó là con số không đúng”, bà Thuỷ khẳng định.

Bà Thuỷ thông tin thêm, cả nước hiện có khoảng 4,6-4,8 triệu cơ sở xuất kinh doanh cá thể. Bao gồm hộ kinh doanh sản xuất công nghiệp, kinh doanh vận tải, kinh doanh ăn uống, bán buôn bán lẻ. Trong đó các hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh nằm trong nhóm kinh doanh ăn uống, bán buôn bán lẻ.

“Chiến dịch dọn vỉa hè đương nhiên ban đầu sẽ có ảnh hưởng đến doanh thu, lực lượng nhân công của các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ ăn uống nhưng về lâu dài thì chúng ta cũng phải ủng hộ chủ trương của Nhà nước và tạo thói quen văn minh đô thị, không lấn chiếm, sử dụng tài sản công cho cá nhân”, bà Thủy nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I vừa qua, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,87% góp phần giảm CPI chung khoảng 0,31%; Đồ uống và thuốc lá giảm 0,02%; May mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,12%.

Cụ thể, nhóm ăn uống ngoài gia đình giảm 0,49% trong đó suất ăn ở hàng quán bình dân giảm 0,53%. Các mặt hàng về đồ uống, thuốc lá giảm 0,02% trong đó đồ uống không cồn giảm 0,02%; rượu bia giảm 0,13%.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, GDP quý I của cả nước ước tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015 và 5,48% của năm 2016. Do đó, mục tiêu tăng trưởng 6,7% như Quốc hội đề ra sẽ là thách thức cho công tác điều hành của Chính phủ trong năm nay.

H. NGUYÊN

Quảng Ninh: Phó Chủ tịch xã nổ súng ngăn ‘than tặc’, không vướng chuyện ‘về vườn’(VietQ.vn) - Dù đã bấm đèn, ra tín hiệu 3 lần nhưng chiếc xe tải dẫn đầu vẫn lừ lừ tiến đến phía ông Đoàn chỉ cách chừng 1m. Thấy quá nguy hiểm, ông buộc phải nổ súng…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang