Vì sao cổ phiếu Thuỷ sản Hùng Vương bị huỷ niêm yết bắt buộc?

author 06:44 01/08/2020

(VietQ.vn) - Hơn 227 triệu cổ phiếu HVG của Thuỷ sản Hùng Vương sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 5/8 do những sai phạm nghiêm trọng trên sàn chứng khoán.

Ngày 29/7/2020, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG).

Việc hủy niêm yết được đánh giá là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và những vi phạm này cũng thuộc trường hợp phải hủy niêm yết bắt buộc trong Nghị định hướng dẫn Luật chứng khoán. Theo đó, hơn 227 triệu cổ phiếu HVG sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 5/8.

 Cổ phiếu Thuỷ sản Hùng Vương bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Theo HoSE, nguyên nhân bởi HVG đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà HoSE, hoặc Ủy ban chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết hủy niêm yết nhằm bảo vệ nhà đầu tư.

Vào đầu tháng 5/2020, cổ phiếu HVG đã bị đưa vào diện tạm ngừng giao dịch, cũng bởi vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường sau khi bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt trước đó (19/1/2018).

Giữa tháng 5, HoSE tiếp tục có thêm công văn nhắc nhở lần thứ 3 về việc HVG chưa nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý I/2020.

Trong giải trình đầu tháng 6, HVG cho biết việc chậm trễ do số lượng nhân sự kế toán và thống kê bị thiếu hụt, một số đã nghỉ hoặc chuyển công ty mới trong giai đoạn giãn cách xã hội làm gián đoạn việc cung cấp số liệu để hợp nhất báo cáo tài chính.

Ngoài ra, thư xác nhận công nợ từ nước ngoài cũng chậm hơn dự kiến khiến HVG không đủ cơ sở kiểm toán số liệu quý IV/2019. Trong giải trình, công ty cho biết sẽ nỗ lực để hoàn thành hai báo cáo trước ngày 15/6. Tuy nhiên, đến nay, hai báo cáo này vẫn chưa được công bố.

Hùng Vương từng là cái tên dẫn đầu ngành thủy sản với sản phẩm cá tra. Năm 2016, doanh thu của "vua cá tra" vượt mốc 18.000 tỷ đồng. Tham vọng lớn, tăng trưởng nhanh đưa Hùng Vương lên top đầu của ngành thủy sản trong nước. Nhưng việc dùng đòn bẩy tài chính để thực hiện hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) kéo "vua cá tra" vào vòng xoáy nợ nần. Từ mức lãi sau thuế hơn 400 tỷ năm 2014, hai năm sau lợi nhuận của "Vua cá tra" đã về con số âm. Doanh nghiệp này bán bớt các tài sản, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, tuy nhiên tình hình không khả quan hơn.

Tính đến cuối năm 2019, HVG đang lỗ luỹ kế hơn 1.740 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hiện còn chưa đến 660 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả hơn 7.100 tỷ đồng.

Đầu năm nay, tín hiệu tích cực đến với HVG khi Thadi, đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), ký thỏa thuận hợp tác. Thadi đầu tư vào HVG thông qua việc sở hữu 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng. Đơn vị thành viên của Thaco nắm 65% liên doanh Thadi – HVG trong mảng sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con, trị giá đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang