Vì sao con người có nốt ruồi và càng nhiều nốt ruồi càng khỏe mạnh?

author 06:18 20/08/2017

(VietQ.vn) - Người có nhiều nốt ruồi trên cơ thể trông càng trẻ khỏe, cơ bắp rắn chắc. Đối với phụ nữ càng nhiều nốt ruồi trông sẽ trẻ hơn ít nhất 7 tuổi so với tuổi thực tế.

Một nốt ruồi trên da thường có hình tròn hoặc hình bầu dục. Các nốt ruồi này có thể có kích cỡ nhỏ hoặc lớn, và nó có nhiều màu sắc khác nhau như màu hồng, nâu, đỏ, hoặc đen.

Hầu như mỗi người đều có ít nhất 5-20 nốt ruồi trên toàn cơ thể, trung bình là 30-40 nốt ruồi. Các nốt ruồi trên da này có thể xuất hiện bất chợt ở bất cứ phần nào trên cơ thể bạn, thậm chí là vùng kín đáo nhất.

Vì sao có nhiều nốt ruồi? Theo các nhà khoa học, gien quyết định rất lớn về số lượng nốt ruồi hay chúng sẽ phát triển thế nào trong cuộc đời bạn. Nếu là di truyền, bạn sẽ có rất nhiều nốt ruồi, lên tới 100 thậm chí hơn thế. Nếu có rất nhiều nốt ruồi trên cơ thể thì cũng đồng nghĩa với nguy cơ ung thư cao. Vì vậy, điều quan trọng là hãy luôn kiểm tra các nốt ruồi và báo bác sĩ ngay khi bạn thấy sự thay đổi của chúng.

Nhiều nốt ruồi xuất hiện không lý do. Một số hình thành từ trong bụng mẹ hay trong tháng đầu chào đời và thường chỉ là những chấm rất nhỏ trên da.

Vì sao con người có nốt ruồi và càng nhiều nốt ruồi càng khỏe mạnh? Ảnh minh họa

Một cuộc điều tra của các nhà khoa học thuộc Học viện Hoàng Gia (Anh) phát hiện người có càng nhiều nốt ruồi trên cơ thể trông càng trẻ khỏe, cơ bắp rắn chắc, ít nếp nhăn, cứng xương. Đặc biệt với phụ nữ càng nhiều nốt ruồi trông sẽ trẻ hơn ít nhất 7 tuổi so với tuổi thực tế.

Theo các nhà khoa học, nốt ruồi được hình thành bởi các melanin được sinh ra trong quá trình phân chia nhanh của tế bào. Thông thường nốt ruồi hình thành từ lúc bốn tuổi và đến 40 tuổi sẽ dừng lại. Trung bình toàn cơ thể người có khoảng từ 30 đến 40 nốt ruồi.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 1.200 cặp song sinh nữ tuổi từ 18 đến 79 phát hiện một số đối tượng sau 40 tuổi nốt ruồi vẫn phát triển, hơn nữa làn da trở nên nhẵn nhụi và không thấy xuất hiện vết nhăn.

Các nhà khoa học cho biết người có nhiều nốt ruồi, các telomere của tế bào máu trắng càng dài ra, vì thế khả năng sao chép của tế bào càng mạnh. Telomere là trình tự lặp lại DNA ở đoạn cuối nhiễm sắc thể và mang gen sao chép tế bào. Mỗi lần tế bào phân chia, telomere sẽ rút ngắn một chút, do đó độ dài ngắn của telomere có thể quyết định khả năng phân chia của tế bào.

Theo các nhà khoa học, telomere tương đối dài không những có thể đảm bảo làn da giữ được sự tươi trẻ, mà còn có thể bảo vệ các bộ phận khác trên cơ thể như xương, mắt, tim, làm chậm lại sự lão hóa thị lực, loãng xương và bệnh tim.

Nếu một người có 100 nốt ruồi trên cơ thể, nguy cơ mắc chứng loãng xương thấp hơn 1/2 so với những người chỉ có 25 nuốt ruồi.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang