Vì sao Cựu CEO Bosch Võ Quang Huệ chấp nhận 'đầu quân' cho VinFast của ông Phạm Nhật Vượng?

authorDương Phương Ngọc 14:36 05/09/2017

(VietQ.vn) - Cựu CEO Bosch Võ Quang Huệ nói: Gia nhập VinFast, ông tiếp tục theo đuổi ước mơ là giúp Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ nổi bật trong khu vực ASEAN hiện nay và trong nhiều năm tới.

Sự kiện Vingroup khởi công nhà máy sản xuất ô tô “Made in Vietnam” VinFast đang gấy rúng động dư luận nói chung và giới kinh doanh những ngày gần đây.

Đặc biệt, việc Vingroup chiêu mộ Tổng giám đốc của Robert Bosch Việt Nam - ông Võ Quang Huệ, về làm "tướng" cho dự án táo bạo này cũng tốn nhiều “giấy mực” trong giới báo chí. Bởi với sức trẻ và sự nhiệt thành, tâm và tầm, ông Huệ nổi tiếng là người “mang” Robert Bosch - một dự án công nghệ cao, một tập đoàn hàng đầu của Đức về Việt Nam.

Những nơi kiếm bộn tiền nhờ nghỉ lễ 2/9(VietQ.vn) - Xe ôm công nghệ kiếm cả triệu mỗi ngày còn các trung tâm thương mại, các siêu thị, khu vui chơi đều “hốt bạc” nhờ ngày nghỉ lễ 2/9.

Người đưa Robert Bosch về Việt Nam

Được biết, Tổng giám đốc sinh ngày 25/9/1952, tại Quảng Nam. Tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô Võ Quang Huệ ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, Đức. Làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.

Là trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam từ ngày 1/2/2008.

Để có nền móng cho nhà máy của Robert Bosch ở Khu công nghiệp Long Thành (tỉnh Đồng Nai), ông đã có tới cả năm trời để chuẩn bị và làm thủ tục cho việc thành lập Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu hàng hóa, với vốn đầu tư chỉ vỏn vẹn 1 triệu USD. Sau khi Công ty được thành lập, Võ Quang Huệ mới chính thức được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.

Nhờ tài năng và cả sự tận tâm của ông, từ làm thủ tục đầu tư đến xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh, tháng 5/2008, Robert Bosch nhận giấy chứng nhận đầu tư để mở nhà máy tại Đồng Nai. Vốn đầu tư ban đầu chỉ là 52 triệu EUR, nhưng rồi chỉ 1 năm sau đó, nâng lên thành 100 triệu EUR.

 Chân dung ông Võ Quang Huệ - 'chiến tướng' đầu quân sản xuất ô tô cho VinFast. Ảnh: Bosch

Và hiện giờ, là kế hoạch mở rộng đầu tư lên 230 triệu EUR cho đến năm 2015. Đương nhiên, quyết định mở rộng đầu tư của Robert Bosch ở Việt Nam chỉ có thể có được khi hiệu quả đầu tư được ghi nhận. Nhà máy của Robert Bosch tại Việt Nam, dù thành lập sau, nhưng rất nhanh chóng trở thành nhà máy hàng đầu của Tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á.

Sản phẩm của Robert Bosch tại Việt Nam chẳng thua kém chất lượng sản phẩm của Tập đoàn ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, được xuất khẩu sang Nhật Bản và có mặt trong các sản phẩm ô tô của các hãng sản xuất ô tô lừng danh thế giới.

“Điều khiến tôi mừng hơn cả, là Robert Bosch giờ được biết đến như một doanh nghiệp châu Âu đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp. Hơn thế, còn hoạt động trong cả ba lĩnh vực: sản xuất, thương mại và nghiên cứu phần mềm” – ông Huệ từng chia sẻ.

Giấc mơ Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ nổi bật ASEAN

Còn nhớ 5 năm trước, tại buổi phỏng vấn với tờ Đầu tư, ông Huệ từng lắc đầu quả quyết khi được hỏi về việc "có bao giờ nghĩ đến chuyện rời khỏi Robert Bosch", ông lắc đầu quả quyết, bởi vẫn còn rất nhiều mục tiêu đang đeo đuổi: hoàn thành kế hoạch mở rộng đầu tư, phát triển trung tâm R&D - một hoạt động được coi là “thượng nguồn” của đầu tư, mang lại nhiều giá trị cho quốc gia nhận đầu tư…

Ông quan niệm “cống hiến hết mình cho sự phát triển của Robert Bosch là quan trọng, nhưng quan trọng không kém, là sự phát triển của quê hương Việt Nam”.

Với một con người đã nhiều năm xa xứ như Võ Quang Huệ, được cống hiến cho quê hương là mong ước tận thẳm sâu trong tim.

 Chia sẻ của ông Võ Quang Huệ trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Sau sự kiện khởi công nhà máy sản xuất ô tô VinFast của tập đoàn Vingroup, trên tài khoản mạng xã hội Linkedin ngày 3/9, ông Võ Quang Huệ viết rằng, “tôi cũng muốn nhân cơ hội này để thông báo rằng tôi sẽ gia nhập Vingroup với tư cách là Phó Tổng giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án VinFast này, bắt đầu cách đây vài ngày”.

“Trong suốt 11 năm làm việc với Bosch, tôi rất vui vì đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân khi Bosch Việt Nam phát triển từ văn phòng đại diện tại TP.HCM để trở thành một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất với hơn 3.300 công ty liên kết đến nay. Công ty hiện đã thành lập các hoạt động trong cả bốn lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất, bán hàng, và dịch vụ”, ông Võ Quang Huệ viết trên Linkedin.

Ông cũng viết thêm rằng: “Tôi thực sự tin tưởng rằng việc gia nhập VinFast sẽ là một bước tiến thú vị trong việc tiếp tục theo đuổi ước mơ của tôi là giúp Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ nổi bật trong khu vực ASEAN hiện nay và trong nhiều năm tới”.

Có thể nói, dự án ô tô VinFast sẽ là thách thức mới với người đàn ông gốc Quảng Nam ở tuổi ngoại lục tuần. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội lớn để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ "phát triển quê hương Việt Nam" của Võ Quang Huệ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang