Vì sao đàn ông không thể 'lên đỉnh' liên tục như phụ nữ?

author 16:35 15/12/2015

Có một thực tế dễ nhận thấy là, trong một cuộc ân ái, phụ nữ có thể "lên đỉnh" 2, thậm chí cá biệt là 3 lần liên tiếp nhau, nhưng với đàn ông, đó là "nhiệm vụ bất khả thi" dù anh ta có mong muốn điều đó đến bao nhiêu. Tại sao cánh mày râu lại không thể đạt cực khoái nhiều lần như chị em phụ nữ?

Theo các chuyên gia, tất cả là do trong cơ thể đàn ông đã "cài đặt sẵn" chương trình phục hồi sau "quan hệ". Đó là "giai đoạn trơ ì của nam giới" (MRP) - khoảng thời gian sau xuất tinh, có thể kéo dài từ vài phút tới vài ngày, khi cơ thể quý ông dù được kích thích nhưng vẫn chưa kịp phản ứng và không thể "lên đỉnh" một lần nữa.

Trong khi phái yếu không có giai đoạn tương đương, cho phép họ đạt cực khoái nhiều lần trong một cuộc "yêu", thì mọi nam giới đều phải trải qua dạng giai đoạn phục hồi hậu xuất tinh nào đó.

Ảnh minh họa

"Thủ phạm" ngăn đàn ông "lên đỉnh" nhiều lần

Sau khi xuất tinh, toàn bộ cơ thể người đàn ông rơi vào trạng thái quá sức. Và hệ thần kinh giao cảm, vốn kiểm soát phản ứng "đương đầu hay bỏ chạy", của anh ta bắt đầu thúc đẩy cơ thể trấn tĩnh lại. Theo giải thích của tiến sĩ Charles Walker - giáo sư tiết niệu và cũng là người sáng lập Trung tâm y tế sức khỏe sinh sản và tim mạch thuộc Đại học Yale (Mỹ), điều này kích hoạt việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, khiến các cơ trơn ở dương vật bắt đầu co rút, làm "cậu nhỏ" mềm nhũn.

Những gì xảy ra tiếp theo là hiệu ứng domino, làm giảm hàm lượng các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và testosterone. Trong đó, dopamine, một trong các hoóc môn "hạnh phúc", được tiết ra khi chúng ta bị kích thích. Nhưng khi hệ thống thần kinh của chúng ta muốn chủ nhân thoát khỏi tình trạng cao hứng đó, nó sẽ cắt giảm sự sản sinh dopamine. Một nghiên cứu từng phát hiện, càng nhiều cảm thụ quan dopamine của người đàn ông bị vô hiệu hóa, giai đoạn MRP càng kéo dài.

Cùng lúc đó, việc sản sinh serotonin và prolactin lại tăng lên, cũng góp phần chống lại sự kích thích. Prolactin là hoóc môn liên quan mạnh mẽ nhất đến giai đoạn trơ ì của nam giới, đồng nghĩa hàm lượng prolactin trong cơ thể người đàn ông càng thấp, anh ta càng nhanh có khả năng tái "lên đỉnh" khi "quan hệ". Một nghiên cứu từng hé lộ, với những quý ông thông báo có thể đạt cực khoái nhiều lần liên tiếp, cơ thể họ không giải phóng prolactin sau khi "lên đỉnh".

Ở đây, chúng ta cần lưu ý rằng, việc phóng tinh và đạt cực khoái không như nhau, mà là 2 quá trình riêng rẽ. Nếu người đàn ông có thể kìm hãm xuất tinh trong khi đạt cực khoái, anh ta có thể "lên đỉnh" nhiều lần. Đây là một hiện tượng hiếm gặp, vì nó đòi hỏi sự tập luyện mới "giỏi" được.

Prolactin cũng giúp giải thích tại sao quá trình MRP lại kéo dài hơn khi người đàn ông đạt cực khoái trong khi giao hợp thực sự với bạn tình, so với khi anh ta "tự sướng". Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, lượng prolactin được sản sinh sau khi giao hợp cao hơn 400% so với sau khi thủ dâm và theo họ, điều đó đồng nghĩa, giao hợp mang lại sự thỏa mãn sinh lý học nhiều hơn so với việc thủ dâm.

Một tác dụng phụ khác của việc gia tăng prolactin là sự ức chế sản sinh testosterone, yếu tố then chốt trong việc tác động tiêu cực đến ham muốn "yêu" của người đàn ông. Sau khi "lên đỉnh", bộ não của người đàn ông cũng tăng mạnh giải phóng serotonin, khiến anh ta chỉ muốn nằm thẳng cẳng và ngủ sau khi làm "chuyện ấy". Một nghiên cứu quét não sau giao hợp cũng phát hiện, quá trình xuất tinh dẫn tới sự ít hoạt động hơn ở vùng vỏ não trước trán, tăng sản sinh oxytocin cũng như serotonin, "ngắt" tạm thời sự tỉnh táo và các hoạt động trí não cũng như loại bỏ mọi nhu cầu tình dục.

Quá trình trơ ì của nam giới kéo dài bao lâu?

Theo các chuyên gia, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất là độ tuổi. "Các chàng trai trong lứa tuổi thanh thiếu niên có thể có giai đoạn MRP chỉ kéo dài vài phút, trong khi một người đàn ông 30 tuổi thường không thể đạt cực khoái lần thứ hai trong vòng một tiếng đồng hồ hoặc hơn. Còn đối với một người đàn ông 50 tuổi trở lên, một lần lên đỉnh mỗi ngày có thể là tất cả những gì họ có khả năng đạt được", tiến sĩ Abraham Morgentaler, giáo sư tiết niệu thuộc Trường Y, Đại học Havard (Mỹ) và cũng là tác giả cuốn "The Truth About Men and Sex: Intimate Stories from the Doctor’s Office", cho biết.

Các yếu tố khác là mức độ ham muốn, mức độ nhạy cảm, người đàn ông cảm thấy bị kích thích đến đâu, chất lượng và trạng thái cảm xúc của mối quan hệ, việc người đàn ông có uống rượu cồn hay không, anh ta đã bị cắt bao quy đầu chưa hay liệu anh ta có đang dùng loại thuốc gì đó không hoặc cảm thấy thoải mái đến mức nào trong bối cảnh "yêu".

Mỗi người đàn ông chịu tác động của các yếu tố trên khác nhau. "Một người đàn ông trẻ có thể xuất tinh và đạt cực khoái 5 lần hoặc nhiều hơn với một bạn tình mới, trong khi một bạn đồng giới trẻ tuổi khác ở trong cùng hoàn cảnh không thể 'lên đỉnh' hơn 1 lần", ông Morgentaler lấy ví dụ.

Giảm thời gian trơ ì cách nào?

Đối với hầu hết mọi người, giai đoạn MRP không phải là vấn đề lớn. Điều đáng lưu tâm nhất là liệu việc người đàn ông "cán đích" đầu tiên có ảnh hưởng đến khoái cảm của bạn tình hay không. Ngoài ra, giai đoạn MRP cũng có thể là điều bất tiện đối với các cặp tình nhân trẻ muốn tăng tần suất "yêu".

Vậy làm thế nào để người đàn ông có thể giảm thời gian chờ đến mức tối thiểu? Theo các chuyên gia, cánh mày râu không thể thực sự kiểm soát được điều đó. Tuy nhiên, họ thống nhất rằng vẫn có một thứ giúp tăng tốc thời gian nghỉ giữa hai lần "lên đỉnh": gia tăng kích thích. Một vài gợi ý để đạt được điều này là, các cặp đôi nên thuê phòng khách sạn để làm mới "chuyện ấy" thay vì "quan hệ" ở nhà như bình thường, "yêu" buổi sáng thay vì buổi tối hoặc đơn giản chỉ là một vài món đồ lót khêu gợi mới cho người phụ nữ, ...

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang