Vì sao đàn ông nhiễm virus corona chủng mới lâu khỏi hơn phụ nữ?

author 07:17 22/04/2020

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia y tế, lý do đàn ông nhiễm virus corona chủng mới lâu khỏi hơn so với phụ nữ là vì trong cơ thể phụ nữ có lượng thụ thể ACE2 dồi dào hơn.

Theo thông tin trên Phys.org, nhóm các nhà khoa học ở Hệ thống y tế Montefiore (Anh) và Đại học Y Albert Einstein (Mỹ) mới đây đã tìm ra lý do đàn ông nhiễm virus corona thường bộc lộ triệu chứng nặng hơn phụ nữ, lâu khỏi và thậm chí có nguy cơ tử vong cao hơn.

"Các nghiên cứu về virus corona chủng mới trên thế giới cho thấy tỷ lệ nhiễm virus corona và mắc bệnh nặng thường cao hơn ở đàn ông. Công trình nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra đàn ông khó loại bỏ virus corona hơn sau khi lây nhiễm. Điều đó có thể lý giải việc đàn ông thường gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn (tình trạng bệnh nặng hơn) khi nhiễm virus corona", PGS Aditi Shastri, Trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

Để đi đến kết luận nói trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích 68 người (48 nam và 20 nữ) có triệu chứng Covid-19 tới kiểm tra ở Bệnh viện bệnh truyền nhiễm Kasturba. Sau xét nghiệm ban đầu bằng bông lấy dịch mũi nhằm xác nhận nhiễm bệnh, các cá nhân được kiểm tra lại nhiều lần cho tới khi có kết quả âm tính và tìm hiểu thời gian loại bỏ hết virus corona trong người.

Kết quả cho thấy, trong nhóm bệnh nhân trên, phụ nữ chỉ mất 4 ngày để loại bỏ virus trong cơ thể, còn đàn ông cần tới 6 ngày. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu kiểm tra 3 gia đình ở Mumbai có những người đàn ông và phụ nữ dương tính với virus corona khi xét nghiệm qua bông lấy dịch lỏng. Một lần nữa, phụ nữ ở cả ba gia đình hết virus sớm hơn đàn ông ở cùng nhà.

Ảnh minh họa 

Để tìm ra nguyên nhân, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích cách lây nhiễm virus corona. Để lây nhiễm sang tế bào, đầu tiên virus corona phải bám vào thụ thể ACE2. Những tế bào có lượng lớn ACE2 trên bề mặt sẽ dễ nhiễm virus nhất. Các nhà nghiên cứu tham khảo 3 cơ sở dữ liệu độc lập để tìm thông tin về lượng ACE2 ở nhiều mô khác nhau. Họ nhận thấy cùng với phổi và thận, tinh hoàn là nằm trong số những bộ phận cơ thể có nhiều ACE2 nhất. Ngược lại, họ không phát hiện ACE2 ở mô buồng trứng.

Liên quan tới vấn đề trên, trước đó, các nhà khoa học Thụy Sỹ cho biết, virus corona khi vào cơ thể người sẽ tấn công nội mô mạch máu, có thể dẫn tới suy đa tạng. "Virus xâm nhập vào nội mô, lớp tế bào bảo vệ mạch máu. Vì vậy, nó làm sụp đổ hàng rào tự vệ của cơ thể và gây ra vấn đề ở vi tuần hoàn hay còn gọi là mao mạch", Ruschitzka, một nhà khoa học trong nhóm cho biết.

Virus corona cũng làm giảm lượng máu tới những bộ phận khác nhau của cơ thể và ngưng tuần hoàn máu. Bệnh nhân thậm chí còn gặp vấn đề ở mọi cơ quan nội tạng, bao gồm tim, thận, ruột. Điều đó cũng giải thích tại sao người hút thuốc và người có tiền sử bệnh nền có chức năng nội mô suy yếu dễ nhiễm virus corona hơn. Các bệnh nền bao gồm cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch.

Ruschitzka và cộng sự cũng phát hiện dấu vết của virus ở tế bào nội mô tạo thành lớp lót bên trong mạch máu và tế bào viêm ở bệnh nhân Covid-19. Ruschitzka cho biết khám nghiệm những bệnh nhân Covid-19 khác cũng cho thấy nội mô mạch máu chứa đầy virus và chức năng mạch máu bị ảnh hưởng ở mọi cơ quan nội tạng.

Bảo Bình (Theo Phys.org, Medical Xpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang