Vì sao đề án Phố hàng rong tại TP. HCM vẫn 'im hơi, lặng tiếng'?

authorĐỗ Thu Thoan 10:21 21/07/2017

(VietQ.vn) - Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho biết hiện địa phương này vẫn chưa chốt được ngày cụ thể triển khai đề án Phố hàng rong, các bộ phận đang hoàn thiện chi tiết đề án.

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM cuối tháng 5, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), thông tin Phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và công viên Bách Tùng Diệp sẽ được triển khai vào tháng 6, tuy nhiên đến tháng 7 đề án vẫn còn trên giấy, dẫn thông tin Zing đăng tải.

Tháng 2/2017, UBND quận 1 cùng các quận huyện trên địa bàn TP.HCM ra quân dẹp vỉa hè, lập lại trật tự đô thị. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các quận, huyện cần giải quyết câu chuyện kinh tế vỉa hè, giúp đỡ người dân có điểm buôn bán hoặc chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống.

Ngay trong tháng 3, UBND quận 1 đã đề xuất kế hoạch lập các phố hàng rong ở công viên Bến Bạch Đằng, công viên Bách Tùng Diệp, đường Nguyễn Văn Chiêm và Chu Mạnh Trinh. Dù lãnh đạo quận 1 hứa hẹn thời gian dự kiến sớm đưa vào hoạt động nhưng đến cuối tháng 7, đề án vẫn chưa triển khai.

de-an-pho-hang-rong-tai-quan-1-tphcm-van-con-tren-giay

Đường Nguyễn Văn Chiêm, địa điểm dự kiến tổ chức Phố hàng rong chiều 20/7. Ảnh: Zing

Trao đổi với Zing chiều 20/7, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho biết hiện địa phương này vẫn chưa chốt được ngày cụ thể triển khai đề án, các bộ phận đang hoàn thiện chi tiết đề án. Ông giải thích thêm do ở vị trí trung tâm thành phố nên việc tổ chức phải được chuẩn bị, tính toán kỹ với sự tham gia phản biện của các bên có liên quan.

"Ngay trong tuần sau tôi sẽ họp nghe báo cáo các bộ phận phụ trách để sớm đẩy nhanh kế hoạch triển khai đề án", ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, theo Vnexpress, quận sẽ không thu phí, đồng thời tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, tập huấn kỹ năng buôn bán, phân loại rác tại nguồn cho các hộ kinh doanh. Các hộ chủ yếu bán thực phẩm, khuyến khích đồ ăn được sơ chế tại nhà. Ngoài ra, quận đang rà soát các tuyến đường khác có chiều rộng vỉa hè trên 3 m để bố trí khu kinh doanh trên cho người nghèo.

Bàn ghế sẽ được đơn vị tài trợ trang bị theo mẫu thống nhất đảm bảo mỹ quan, để tập trung một khu vực để khách dùng chung nhằm khai thác tối đa diện tích.

de-an-pho-hang-rong-tai-quan-1-tphcm-van-con-tren-giay

Phối cảnh phố hàng rong trên vỉa hè theo đề án của UBND quận 1. Ảnh: Vnexpress

Theo Zing, ngoài quận 1, UBND các quận 3, 4, 10 dù đã có kế hoạch lập phố hàng rong nhưng đến nay, sau nhiều tháng vẫn chưa thể triển khai với nhiều lý do.

Cũng theo Vnexpress, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay, việc kinh doanh trên vỉa hè chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài vỉa hè là dành cho giao thông. Trong bối cảnh hiện nay thành phố phải chấp nhận hình thức quá độ, dành một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh cho người dân.

"Ẩm thực vỉa hè là nét đặc sắc của thành phố, mình có thể chọn bà con kinh doanh có thương hiệu để đưa vào những nơi kinh doanh của thành phố", ông Tuyến nói và nhấn mạnh chấn chỉnh vỉa hè là việc phải làm, nhưng phải sắp xếp được đời sống của người dân.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang