Vì sao dịch sởi bùng phát?

author 09:50 20/04/2014

(VietQ.vn) - Theo TS Nguyễn Văn Kính, vì báo chí giật tít quá đà các vụ tử vong sau tiêm vắc-xin trước đây, nên người dân ngại đưa con đi tiêm chủng, thành ra lại mắc bệnh sởi.

Cha mẹ không đưa con đi tiêm vì sợ tử vong

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phân tích, một trong những nguyên nhân của dịch sởi  hiện nay là do các bậc cha mẹ đã không đưa con đi tiêm sởi vì lo sợ các vụ tử vong mà báo chí đã "giật tít" quá đà.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, ngành y cần truyền thông tốt hơn, khẩn trương giải thích cho người dân hiểu về các sự cố trong ngành y...chứ không nên phản ứng chậm.

Nguyên nhân gây dịch sởi là từ...báo chí giật tít ?

Nguyên nhân gây dịch sởi là từ...báo chí giật tít quá đà? Ảnh: D.Hải

Một bác sĩ khác cũng phân tích trên mạng xã hội về vấn đề tiêm vắc-xin: "Trên thực tế, nước Mỹ cũng đang phải đối mặt với phong trào “chống tiêm vaccin” được khởi phát bởi Jenny McCathy, một nữ người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng. 

Năm 2007, Jenny cho rằng vaccin là nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ của con trai cô. 

Nguồn gốc của suy nghĩ này xuất phát từ những nghiên cứu năm 1999 khi người ta phát hiện ra Thimerosal - một chất trước
đó được sử dụng để duy trì hoạt tính sinh học của vaccin, có liên quan đến bệnh tự kỷ của trẻ. 

Tuy nhiên, do không hiểu biết về y học nên Jenny đã không biết được rằng ngay sau năm 1999, người ta
đã dừng sử dụng thimerosal trong vaccin. 

Chính vì nỗi đau đớn khi biết con mình bị tự kỷ (được chẩn đoán năm 2005), Jenny đã tổ chức hàng loạt các hoạt động và hình thành nhóm chống lại việc tiêm chủng vaccin của chính phủ. 

Hậu quả là, các bác sĩ y học cộng đồng tại Mỹ đã phải lập một trang web để thống kê sự gia tăng tỷ lệ mới mắc và tỷ lệ tử vong của các bệnh trong chương trình tiêm chủng quốc gia. 

Tính đến tháng 1/2014, số mới mắc đã lên đến 128.044 trẻ và số tử vong đã lên đến 1.336 trẻ, một sự gia tăng đáng kể tại Mỹ. 

Tháng 10/2013, trước những bằng chứng khoa học liên tiếp được công bố tại các tạp chí quốc tế khẳng định không có mối liên quan giữa tự kỷ và tiêm chủng, Jenny đã phải thừa nhận trong một lần trả lời phỏng vấn: “...nhưng tôi không hề chống lại việc tiêm chủng”.

Bệnh sởi - vì sao người lớn cũng mắc ?

TS. Nguyễn Văn Kính phân tích tuy bệnh sởi hiện nay vẫn diễn biến theo dạng cổ điển nhưng cần hết sức cảnh giác với biến chứng não viêm gây rối loạn các trung khu tuần hoàn hô hấp.

Ông cho rằng, sởi là bệnh dẫn đến suy giảm miễn dịch cấp tính nên ngay khi mắc bệnh, cơ thể đáp ứng miễn dịch với các mầm bệnh vi sinh vật khác rất kém. Vì vậy dễ dàng lây nhiễm, bội nhiễm vi sinh vật trong môi trường, đặc biệt là môi trường bệnh viện có những vi khuẩn đa kháng với kháng sinh.

Trường hợp bệnh nhân viêm phổi do các vi khuẩn đa kháng này sẽ rất nặng, tử vong nhanh. Khi cơ thể suy giảm miễn dịch thì nguy cơ đồng nhiễm bệnh cảnh khác, với các loại virus khác (chẳng hạn như Rino virus) sẽ tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt trẻ dưới 9 tháng tuổi hoặc trẻ trên nền bệnh tim bẩm sinh, suy dinh dưỡng nặng, bại não...

Do đó, hiện nay đã có nhiều ca mắc bệnh sởi ở người lớn. Ở bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có tới 300 ca như vậy.

Thu Trang

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang