Vì sao dơi có thể bay được trong đêm

author 10:02 03/05/2014

(VietQ.vn) - Trong số tất cả các loài sinh vật, dơi là một loài chuyên sinh hoạt và săn mồi vào ban đêm. Vậy tại sao loài dơi có thể bay được trong đêm tối mà không cần ánh sáng. Đó là do chúng không bao giờ dùng "mắt" để nhìn đường vào ban đêm.

Từ lâu các nhà khoa học đã nghiên cứu về khả năng đặc biệt này của loài dơi. Họ phát hiện ra rằng, mắt của dơi rất nhỏ, hầu như là bị mù. Tuy nhiên khả năng săn mồi và bay vào ban đêm của dơi lại rất tự nhiên không gặp chút cản trở nào. Từ đó các nhà khoa học đã xác định rằng, thị giác không phải là nguyên nhân khiến dơi có thể làm được như vậy. 

Mọi việc dần được sáng tỏ khi nhà khoa học Spallanzani của Italia đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ là bịt tai của con dơi lại. Kết quả cuối cùng là con dơi cũng bị loạng choạng trên đường bay của nó và không thể săn được con mồi nào. Spallanzani lúc đó đã suy đoán được rằng con dơi có một khả năng đặc biệt nào đó để dựa vào âm thanh để định hướng trong đêm mà không cần ánh sáng.

dơi nhìn được trong đêm

Nhờ phát ra sóng siêu âm mạnh để định vị nên dơi có thể nhìn được trong đêm

Mãi đến sau này, khi khoa học phát triển, những suy đoán về loài dơi mới dần được làm rõ. Ở đầu dơi là một “là mũi” có cơ cấu đặc biệt. Khi dơi bay, cơ cấu này phát ra một sóng âm cao tần, sóng âm này con người không nghe thấy được. Nếu có một vật gì đó thí dụ một côn trùng đang bay hay một sợi dây giăng ngang mà chạm phải sóng âm đó, lập tức sóng dội trở lại, mũi thu nhận được hồi âm rồi căn cứ vào đó để phán đoán xem phương hướng và khoảng cách, từ đó tiến tới bắt mồi, hoặc nếu không phải là con mồi mà lại là một chướng ngại vật thì dơi biết đường mà tránh.

Các nhà khoa học gọi phương thức tìm vật thể căn cứ theo hồi âm của con dơi là "định vị hồi âm". Điều khiến cho con người ngạc nhiên là chúng có thể nhận được và phân biệt 250 hồi âm chỉ trong một giây. 

Khả năng phân biệt hệ thống định vị hồi âm của loài dơi là rất cao. Nó có thể phân biệt chuẩn xác các tín hiệu hồi âm của các loài côn trùng, lá cây, bề mặt đất, để từ đó biết được đâu là vật cản còn đâu là con mồi. 

Ngoài ra do sóng siêu âm của dơi phát ra rất mạnh cho nên chúng vẫn có thể làm việc một cách hiệu quả kể cả khi có những tác nhân gây nhiễu ở gần đó. Điều này là cho chiếc "rada sống" có khả năng săn những con mồi rất nhỏ như muỗi cực kỳ linh hoạt và chuẩn xác.

Thanh Tùng (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang