Vì sao dự báo bão số 14 chưa chính xác?

author 07:54 12/11/2013

Ông Bùi Minh Tăng - giám đốc NCHMF - cho biết trong một cơn bão không phải lúc nào sức gió trong vùng tâm bão cũng mạnh đồng đều như nhau. Có cơn bão lúc bắt đầu đổ bộ gió rất mạnh rồi yếu đi; có cơn bão lúc bắt đầu đổ bộ gió rất mạnh rồi yếu đi nhưng mạnh trở lại; có cơn thì gió mạnh liên tục trong quá trình đổ bộ. Vì vậy không phải lúc nào vị trí tâm bão tới bờ cũng gây gió mạnh nhất.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết bão số 14 gây gió mạnh nhất trên địa bàn Quảng Ninh từ 0g đến 2g sáng 11-11.

Nhưng bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) lúc 3g30 ngày 11-11 nhận định trong khoảng 1-2 giờ tới tâm bão sẽ đi vào đất liền.

Cụ thể, bản tin phát lúc 3g30 của NCHMF cho biết lúc 3g̀ ngày 11-11, vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển Hải Phòng - Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Mỗi giờ bão đi được 20-25km, như vậy chỉ 1-2 giờ tới tâm bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Cảm nhận của phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại TP Hạ Long, thời điểm gió mạnh nhất là từ 0g̀ đến 2g̀ sáng 11-11, sau đó gió giảm dần chứ không tăng mạnh trở lại theo dự báo tâm bão sẽ vào bờ trong khoảng thời gian sau 3g30.

Lý giải về sự khác biệt về gió mạnh thực tế với thời điểm dự báo tâm bão vào bờ, ông Bùi Minh Tăng - giám đốc NCHMF - cho biết trong một cơn bão không phải lúc nào sức gió trong vùng tâm bão cũng mạnh đồng đều như nhau. Có cơn bão lúc bắt đầu đổ bộ gió rất mạnh rồi yếu đi; có cơn bão lúc bắt đầu đổ bộ gió rất mạnh rồi yếu đi nhưng mạnh trở lại; có cơn thì gió mạnh liên tục trong quá trình đổ bộ. Vì vậy không phải lúc nào vị trí tâm bão tới bờ cũng gây gió mạnh nhất.

Cụ thể, với bão số 14, ông Tăng khẳng định các số liệu về vị trí bão, cấp độ gió, khí áp đều được các trạm quan trắc, rađa thời tiết ghi nhận tại các vị trí mà cơn bão di chuyển đến khi sắp đổ bộ. Trước khi bão số 14 đổ bộ ghi nhận được gió mạnh nhất là tại đảo Cô Tô mạnh cuối cấp 10, giật cuối cấp 13 lúc 1g.

Tại Bãi Cháy (TP Hạ Long) gió mạnh nhất lúc 1g30 với gió mạnh 29m/s, giật cấp 13. Khu vực xuất hiện gió mạnh muộn nhất là Cửa Ông vào lúc 4g̀ sáng với gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Số đo thực tế phù hợp với sự di chuyển của bão theo hướng giữa tây bắc và bắc tây bắc vào đất liền và di chuyển theo hướng bắc trong đất liền Quảng Ninh sang phía Trung Quốc.

Ông Tăng lý giải tâm bão có bán kính hàng trăm kilômet, còn vị trí tâm bão chỉ là một điểm ở giữa tâm bão. Nên trước khi vị trí tâm bão đổ bộ thì bán kính của tâm bão đã gây ảnh hưởng trực tiếp.

Với bão số 14, trước và trong khi đổ bộ sức gió mạnh ở tâm bão không đồng đều nhau nên khi vị trí tâm bão vào bờ chưa hẳn đã gây gió mạnh nhất. Điều này cũng gây cảm nhận về gió tại các thời điểm và từng khu vực có sự khác nhau.

Ghi nhận của NCHMF cho thấy vị trí tâm bão tiếp cận đất liền ở khu vực Bãi Cháy - Cẩm Phả, thời gian bão đổ bộ đất liền từ 3-4g sáng với sức gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12-13.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang