Điều gì khiến du khách Hàn Quốc đổ xô đến Việt Nam?

author 14:59 17/01/2019

Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến phổ biến của người Hàn Quốc. Thậm chí, tại một số nơi như Đà Nẵng, du khách xứ sở kim chi đã vượt qua khách Trung Quốc về số lượng.

Sự kiện: Cách làm du lịch hiệu quả

Từ lâu, Việt Nam đã nổi danh là “thiên đường du lịch ba lô”. Văn hóa ẩm thực đường phố sôi động, phong cảnh ngoạn mục cùng một loạt di sản khiến những tâm hồn ưa khám phá phải đưa nơi đây vào trong danh sách những quốc gia cần tới.

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu thay đổi. Các thị trấn ven biển từng một thời buồn tẻ nay đang biến thành những khu nghỉ dưỡng 5 sao. Dù thay đổi theo chiều hướng xấu hay tốt, những con đường trong thành phố từng đầy ắp các khu tập thể đang dần thay thế thành các khu nhà ở kết hợp trung tâm mua sắm hiện đại.

Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng đông. Ảnh: Shutterstock.

Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đón 8 triệu khách quốc tế, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước tính 312.000 tỷ đồng (khoảng 13,4 tỷ USD), cao hơn 22,5% so với nửa đầu năm 2017.

Chính phủ đặt ra kế hoạch đầy tham vọng, hướng tới 20 triệu du khách quốc tế vào năm 2020. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ phát triển ngành du lịch thành một ngành trị giá 35 tỷ USD, chiếm 10% giá trị GDP cả nước.

Asiana và Jeju Air, các hãng hàng không của Hàn Quốc, bắt đầu cung cấp các chuyến bay hàng ngày giữa thành phố Busan (Hàn Quốc) và Đà Nẵng, tăng công suất lên 86%. Do đó, Đà Nẵng, thành phố có nhiều khu resort và bãi biển hoang sơ, trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn Quốc vào mùa hè năm ngoái, theo Ticket Monster.

Sau khi đến Đà Nẵng, nhiều người tiếp tục đến Hội An, thành phố nghỉ dưỡng cách Đà Nẵng khoảng 30 km. Theo những báo cáo của Việt Nam, hơn 240.000 du khách Hàn Quốc đến thăm Hội An vào năm ngoái, tăng 70% so với năm 2016.

“Phía bắc đảo Phú Quốc phục vụ cho người Hàn Quốc với những resort dành riêng cho thị trường này. Hầu hết du khách không bao giờ rời khỏi resort, nơi sở hữu từ trung tâm y tế đến sân golf”, Diane Lee, một giáo viên dạy tiếng Anh cho sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội chia sẻ.

Tìm thấy nét của quê nhà tại một nơi xa

Tháng 3 năm ngoái, Yoo Hyong Rok, nhân viên văn phòng, lần đầu tiên rời khỏi Hàn Quốc. Anh lớn lên ở thành phố Seoul và gia đình anh thường đến thăm các vùng nông thôn hoặc đảo Jejju vào các ngày lễ. Tuy nhiên, du lịch nước ngoài chưa bao giờ là một lựa chọn.

Từ những năm 1960 đến cuối những năm 1980, người Hàn Quốc không được phép đi du lịch tự do và hộ chiếu chỉ được cấp vì những lý do đặc biệt. Sau khi dân chủ hóa quốc gia vào năm 1988, xứ sở kim chi mới bắt đầu cho phép người dân du lịch nước ngoài. Khi tầng lớp trung lưu Hàn Quốc gia tăng trong 3 thập kỷ tiếp theo, nhiều người bắt đầu khám phá thế giới.

Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình về Việt Nam cũng như những thông tin về văn hóa, ẩm thực trên mạng xã hội, Yoo chọn đến thăm Hà Nội.

“Nhiều người bạn của tôi đến thăm Việt Nam vào những dịp nghỉ lễ. Họ kể cho tôi nghe những điều tuyệt vời và tôi quyết định kiểm chứng”, chàng trai 29 tuổi nói.

Trong một lần đến Hà Nội, Yoo tìm đến nhiều điểm tham quan địa phương và ngạc nhiên khi bắt gặp hàng loạt biển hiệu Hàn Quốc, từ nhà hàng thịt nướng, chuỗi cà phê đến cửa hàng mỹ phẩm.

Đồng tình với Yoo, Hong Kyeong Su, một doanh nhân Hàn Quốc đã đến Việt Nam 6 lần, chia sẻ trải nghiệm tương tự. “Tôi thấy ngày càng nhiều nhãn hiệu và cửa hàng cà phê mỗi lần đến Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc và người Việt cũng yêu văn hóa xứ Hàn”, ông cho hay.

Cũng như nhiều nước châu Á, làn sóng văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng lớn đến môi trường đô thị Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ, quán cà phê và quán ăn Hàn Quốc rất phổ biến nhằm phục vụ cho cư dân địa phương cũng như lượng du khách xứ sở kim chi ngày càng tăng.

Người Hàn Quốc yêu thích Việt Nam vì những nét vừa mới mẻ, vừa thân quen. Ảnh: @ji__wony_, @ggubiya.

Người Việt chuộng văn ​hóa Hàn

“Thanh niên Việt Nam say mê văn hóa Hàn Quốc hơn cả văn hóa Mỹ”, Mark Gwyther, người sáng lập MGT Management Consulting, doanh nghiệp tư vấn du lịch tại TP.HCM, nhận định.

Theo đó, K-pop được yêu thích rộng rãi, các bộ phim Hàn Quốc xuất hiện trên các kênh truyền hình địa phương trong hàng năm trời. Phim Hàn Quốc chiếu trên rạp hàng tuần. Các nhà hàng thịt nướng và mì Hàn Quốc mọc lên tại khắp các thành phố lớn và thậm chí là những thành phố nhỏ hơn.

Gwyther cho biết người Hàn Quốc nổi tiếng nhất tại Việt Nam là ông Park Hang-seo, huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Tất nhiên, tiếng Hàn cũng là một trong những ngoại ngữ phổ biến nhất dành cho các sinh viên Việt Nam.

Tại các thành phố lớn của Việt Nam, du khách không khó để tìm ra những cửa hàng mang phong cách Hàn Quốc. Ảnh: @zuine.

Ông cho rằng những hỗ trợ về mặt kinh tế của Hàn Quốc dành cho Việt Nam giúp mối quan hệ hai nước trở nên nồng ấm.

Hiện tại, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 65 tỷ USD vốn đăng ký. Cả Hà Nội và TP.HCM đều có những nơi tập trung lượng lớn người Hàn sinh sống”, ông nói.

Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của tờ The Saigoneer, cho biết nhiều thanh niên Hàn Quốc thường không quan tâm đến “trải nghiệm Hàn Quốc” tại Việt Nam. Tuy nhiên, những du khách lớn tuổi hơn thì ngược lại.

“Những người ở độ tuổi trên 40 thường tìm kiếm dịch vụ và món ăn quê hương trong suốt thời gian lưu trú. Họ, những người đáng tuổi cha tôi, không đi du lịch nhiều và cần những hướng dẫn viên du lịch”, Hwang nói.

Do đó, tiếng Hàn Quốc trở thành ngoại ngữ thứ 2 cho ngành khách sạn Việt Nam.

“Các công ty cung cấp thực đơn và tài liệu quảng cáo tiếng Hàn. Các doanh nghiệp lữ hành miêu tả thông tin của họ bằng tiếng xứ sở kim chi và nhân viên có thể nói tiếng Hàn nhuần nhuyễn”, Hwang nói thêm.

Đối với Yoo Hyong Rok, Việt Nam vừa giúp anh mở rộng tầm nhìn, vừa giúp anh tìm thấy hương vị quê nhà.

“Tại Hà Nội, tôi đã đến một trong những tòa nhà mang phong cách Hàn Quốc mà tôi bắt ăn và thử đồ ăn tại nhà hàng bên trong. Hương vị thức ăn giống hệt như ở Hàn. Thậm chí, đồ còn tươi hơn”, anh nói.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang