Vì sao Dương Chí Dũng đọc thơ trong lời cuối cùng?

author 18:52 14/12/2013

Chiều nay 14-12, trong lời nói sau cùng trước khi tòa bước vào phần nghị án, Dương Chí Dũng bên cạnh tiếp tục kêu oan vì "tôi không tham lam, không vì cá nhân" đã ngỏ ý "thật lòng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, toàn thể nhân dân".

Đến đúng 17 giờ ngày 14-12, kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Dương Chí Dũng tiếp tục trình bày những lý lẽ gỡ tội cho mình và thừa nhận, trong quá trình có thấy những sai sót, bị cáo với cương vị là chủ tịch HĐQT có phần trách nhiệm, khuyết điểm ở đây.

Bị cáo Dũng tiếp tục phân trần: “Về tham ô tài sản, thực sự, bị cáo không biết khoản tiền 1,66 triệu USD, không chỉ đạo ai và cũng không nhận một đồng nào anh Sơn đưa cho. Mong Hội đồng xét xử (HĐXX) hết sức cân nhắc kỹ lưỡng”.
 
“Với cương vị là chủ tịch HĐQT của Vinalines, để xảy ra việc này bị cáo rất hối hận. Bị cáo thật lòng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, toàn thể nhân dân và cán bộ nhân dân ngành hàng hải vì để xảy ra sai phạm này. Dù gì đây cũng là khuyết điểm” - bị cáo Dũng nói. 

“Bị cáo mong HĐXX và nhân dân hiểu rằng tấm lòng của bị cáo không vì gì cả. Cái tấm lòng của tôi, tôi muốn nói thông qua HĐXX và người dân, tôi không tham lam, không vì cá nhân. Tôi không thanh minh, không đổ cho anh em. Sai là sai. Nhưng làm sao cho công tâm. Xin HĐXX tránh để oan cho tôi” - bị cáo Dũng thống thiết. 

Trong lúc cao hứng, bị cáo xin phép đọc lại bài thơ lúc mới nhậm chức Chủ tịch Vinalines: “28 năm qua lại trở về/Với ngành hàng hải nặng nề năm xưa/Dưới cờ Đảng, nguyện cùng đưa/Con tàu Hàng hải lên bờ vinh quang”.


Dương Chí Dũng ngỏ ý xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân

Bị cáo Mai Văn Phúc tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét những chứng cứ gỡ tội mà bị cáo đã trình bày. Bị cáo hoàn toàn dựa vào các căn cứ pháp lý mà các cơ quan tham mưu trình cho bị cáo, mong HĐXX xem xét. 

Về tội tham ô, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại lời khai của bị cáo Sơn cùng nhân chứng là người thân của Sơn, xác minh việc bị cáo có tham gia thảo luận ký kết không?

“Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo chưa làm gì không đúng với lương tâm. Bị cáo thực sự oan uổng. Mong tòa làm rõ ai là người hưởng lợi khoản tiền đó, bị cáo có được xu nào không? Nếu chứng minh được bị cáo bị gấp 5, gấp 10 lần bị cáo cũng chịu” - nói đến đây Mai Văn Phúc thể hiện xúc động mạnh. 

Bị cáo Trần Hải Sơn nói ngắn gọn: “Trước hết, bị cáo đã nhận thức những sai lầm của mình trong quá trình tham gia thực hiện dự án này. Đến giờ này bị cáo cũng rất muốn để mà khắc phục thông qua gia đình. Mong muốn bị cáo, với cá nhân bị cáo cũng như anh Dũng, anh Phúc và tất cả mọi người, mong xem xét nên người, nên tội một cách công bằng nhất”. 

Trong lời cuối cùng, vẫn thể hiện trách nhiệm, bị cáo Trần Hữu Chiều giải thích thêm, việc kiểm tra bốc mùi hôi thối của ụ nổi là vì ụ nổi nằm dưới biển những con hà nó bám vào đó, khi đưa lên con tàu thì nó mới bốc mùi hôi thối. “Đến cuối đời vẫn phải ra đứng trước vành móng ngựa để nhận tội và không còn cơ hội về với gia đình nữa. Tuổi cũng đã nhiều. Mong HĐXX thông cảm tuyên mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội về với gia đình, xã hội” - bị cáo bật khóc. 

Về hành vi tham ô, bị cáo tiếp tục kể lại việc nhận tiền mà không biết đó là tiền ụ nổi và đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự tội tham ô cho bị cáo. “Nguyện vọng của cá nhân, trong cả quá trình xét xử, chúng tôi có luật sư của chúng tôi nhưng hoàn toàn đã bị cách ly. Sau khi kết thúc án, xin phép HĐXX cho chúng tôi gặp luật sư, gia đình trong nửa tiếng để xem xét việc làm sau khi có án và hỏi thăm gia đình để yên tâm trong tù” - câu nói của bị cáo này khiến nhiều bị cáo khác đưa tay gạt nước mắt. 



Bị cáo Bùi Thị Bích Loan cũng bật khóc nói: “Chồng bị cáo mất vì bệnh hiểm nghèo nên mong tòa cho mức án thấp nhất để trở về với con gái duy nhất của bị cáo”.

Bị cáo Lê Văn Dương: “Bị cáo không có mục đích, động cơ cá nhân. Mong tòa công tâm xử đúng người đúng tội”.  

Bị cáo Huỳnh Hữu Đức khẳng định mình làm đúng thủ tục, chức năng hải quan, mong tòa xem xét công minh. 

Bị cáo Lê Văn Lừng bày tỏ, từng đi bộ đội và bảo vệ Trường Sa. Giờ đứng trước tòa rất ân hận, buồn tủi. Rất hối hận vì vợ bị ung thư phải đi xạ trị mà không đưa đi được. Mong được về để báo hiếu, chăm sóc vợ.

Bị cáo Lê Ngọc Triện khóc và nói: Có anh trai là thương binh, bị cáo rất dằn vặt và hối hận. 

Đến 17 giờ 25, phiên tòa bước vào phần nghị án. HĐXX tuyên bố sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 16-12.

 

 

Nguyễn Quyết

Theo Người lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang