Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông không chạy thử đúng hạn?

author 14:34 18/09/2017

(VietQ.vn) - Theo đúng kế hoạch, 2 tuần nữa, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống nhưng kế hoạch này gần như đã "phá sản".

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn thệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2/2018.

Tuy nhiên, dự án nhiều lần lỗi hẹn này nhiều khả năng tiếp tục gây thất vọng vì đang thi công khá cầm chừng.

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thiếu vốn. Ảnh: Lê Hiếu (Tri thức trực tuyến)

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thiếu vốn. Ảnh: Lê Hiếu (Tri thức trực tuyến)

Theo thông tin trên báo Thanh niên, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án này vào tuần trước của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, thực tế thi công tại các công trường như depot, ga La Khê, ga Láng, ga Cát Linh có rất ít công nhân làm việc, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại khu điều hành, depot … đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường. Một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện. Hiện mới chỉ 1 đoàn tàu trên tổng số 13 đoàn tàu được nhập về từ Trung Quốc. Thiếu vốn đang khiến việc nhập máy móc, thiết bị gặp khó khăn.

Thứ trưởng Bộ  Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định mốc thời gian chạy thử vào tháng 10/2017 rất khó đạt được. Nhưng theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, dự án sẽ vận hành thương mại vào quý 2/2018.

Cận hình ảnh mới nhất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông(VietQ.vn) - Sau 2 tháng được đưa về Việt Nam, tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã chính thức được tháo bỏ lớp bạt bên ngoài và lộ diện những hình ảnh đầu tiên.

Báo VOV đưa tin, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ hiệp định bổ sung thêm vốn. Số kinh phí này bị chậm do các thủ tịch pháp lý từ các bộ ngành, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thầu phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết.

Ánh Ngân (T/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang