Vì sao Ford đóng cửa 3 nhà máy, SUV EcoSport sẽ không còn được sản xuất?

author 16:22 12/01/2021

(VietQ.vn) - Tập đoàn Ford đóng cửa 3 nhà máy tại Brazil do ảnh hưởng ngày càng tiêu cực của dịch Covid-19.

Theo đó, việc sản xuất sẽ ngừng ngay lập tức tại các nhà máy của Ford ở Camaçari và Taubaté, chỉ có một số bộ phận sản xuất linh kiên hoạt động thêm một vài tháng để phục vụ lô hàng tồn kho. Trong khi đó, nhà máy Troller ở Horizonte sẽ tiếp tục hoạt động cho đến quý IV.

Lãnh đạo của Ford cho biết, quyết định này là một phần của hoạt động tái cơ cấu toàn cầu trị giá 11 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô Mỹ thông báo trước đó. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tập đoàn tiếp tục chịu thua lỗ dù đã cắt giảm dần những dòng xe không đem lại lợi nhuận, trong đó có việc ngừng bán loại xe tải hạng nặng, giảm chi phí và đưa ra các sản phẩm mới. “Chúng tôi biết đây là quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp lành mạnh và bền vững”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một tuyên bố. 

 Ford đóng cửa toàn bộ nhà máy ở Brazil. Ảnh: Reuters

Việc đóng cửa nhà máy ảnh hưởng đến khoảng 5.000 nhân viên, chủ yếu ở Brazil, phát ngôn viên T.R. Reid của Ford nói trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên.

Ford cho biết, doanh số bán xe của hãng đã giảm 26% ở Brazil vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ không phục hồi lên mức năm 2019 cho đến năm 2023.

Các quan chức của Ford cho biết, việc đóng cửa nhà máy là một phần trong chiến lược của công ty nhằm đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động toàn cầu là 8%. Ford hoạt động tại Brazil hơn một thế kỷ, đã bắt đầu thảo luận về việc sa thải nhân viên.

Bộ Kinh tế Brazil than thở về quyết định của Ford trong việc chấm dứt hoạt động sản xuất tại quốc gia này. Tại Camaçari, phía đông bắc Brazil, một cuộc họp khẩn cấp tại cổng nhà máy vào ca đầu tiên vào thứ Ba đã được triệu tập để đưa ra thông báo về việc mất 4.059 việc làm.

Việc đóng cửa đánh dấu sự rút lui khác của Ford tại một thị trường đang phát triển, sau khi công ty con của hãng có trụ sở tại Dearborn, Michigan vào tháng trước vừa hủy bỏ liên doanh với hãng sản xuất ô tô Mahindra Ltd. của Ấn Độ.

Do việc đóng cửa nhà máy, Ford sẽ chấm dứt việc bán EcoSport SUV, xe Ka subcompact và SUV T4 tại Nam Mỹ khi lượng hàng tồn kho được bán hết.

Ford sẽ vẫn tiếp tục phân phối ô tô ở thị trường Nam Mỹ với những dòng xe được sản xuất tại Argentina, Uruguay và những thị trường khác.

Ford đã mở nhà máy đầu tiên tại Sao Paulo, Brazil, vào năm 1921 và sản xuất khoảng 4.700 ô tô, 360 máy kéo mỗi năm. Năm 2019, Ford đã đóng cửa nhà máy ở Sao Bernardo de Campo sau 52 năm hoạt động, ảnh hưởng đến khoảng 2.800 lao động. Do đó, việc Ford đóng cửa cả 3 nhà máy nói trên ở Brazil được cho là đòn giáng mạnh đối với quốc gia Nam Mỹ vốn đang phải nỗ lực giải quyết tình trạng thất nghiệp ở mức cao kỷ lục.

 Thu Hà (theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang