Vì sao gà tây là món truyền thống của người Mỹ vào lễ Tạ Ơn?

author 09:02 26/11/2016

(VietQ.vn) - Hình ảnh một con gà tây quay vàng ruộm là món quen thuộc trên bàn ăn của người Mỹ dịp lễ Tạ Ơn.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Lễ Tạ Ơn bắt nguồn từ năm 1621, với bữa tiệc được tổ chức ở đồn điền Plymouth, nơi những cư dân đầu tiên từ Anh tới định cư tại Mỹ. Họ mời người Wampanoag tới dự tiệc mừng một mùa trồng trọt thành công. Năm nay, lễ diễn ra vào ngày 26/11.

Gà tây là món ăn quen thuộc xuất hiện trên bàn tiệc của các gia đình trong ngày lễ Tạ ơn, chủ yếu tại Mỹ và Canada, mừng vụ mùa bội thu và tạ ơn Chúa. Đến nay, nguồn gốc món gà tây vẫn gây tranh cãi với nhiều giả thuyết.

Gà tây nướng là món ăn không thể thiếu dịp lễ Tạ ơn - Ảnh: Telegraph

 Không ai biết chính xác vì sao loài này được chọn làm món truyền thống, nhưng các nhà sử học có vài giả thuyết. Từ những lá thư của các cư dân tới Mỹ thời kỳ đầu, bữa ăn lịch sử giữa những người khai phá và bộ tộc Wampanoag có thịt bò và thịt một loại gà. Sau này, bữa ăn đó được biết tới như là lễ Tạ Ơn đầu tiên.

Các nhà sử học không xác định được loại gà nào được sử dụng trong bữa ăn, nhưng một lá thư của Edward Winslow có nhắc tới một chuyến săn gà tây trước đó.

Một giả thuyết khác về món gà tây trong lễ Tạ Ơn có liên quan tới Nữ hoàng Anh. Trong thế kỷ 16, một đội tàu chiến của Tây Ban Nha đã chìm trên đường tấn công nước Anh. Tương truyền, Nữ hoàng Elizabeth nhận được tin này lúc đang ăn tối. Bà vui mừng đến mức đã yêu cầu phục vụ thêm một con ngỗng quay.

Vào năm 1621, gà tây, vốn là món ăn của những cư dân đầu tiên từ Anh tới định cư tại Mỹ ở thuộc địa Plymouth nhanh chóng trở thành món phổ biến trong ngày lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Người Anh trước đây từng sử dụng thịt ngỗng, thiên nga, công vào những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, cuối cùng gà tây được chọn nhờ giá rẻ, thịt mềm không tanh, dễ mua.

Năm 1862, tổng thống Lincoln tuyên bố lễ Tạ ơn là ngày lễ quốc gia, gà tây trở thành món ăn truyền thống ở mọi gia đình người Mỹ. Nhà Trắng có truyền thống "ân xá" cho một con gà tây trước dịp lễ. Ngày 25/11/2009, Tổng thống Obama đã tha cho một con gà tây có tên gọi Courage. Courage sau đó được đưa tới Disneyland và trở thành chủ lễ diễu hành ngày Tạ ơn ở công viên giải trí nổi tiếng này.

 Tổng thống Obama ân xá Courage vào ngày trước lễ Tạ ơn. Ảnh: Zimbio.

 Năm 2015, nước Mỹ tiêu thụ 46 triệu con gà tây trong dịp Lễ Tạ ơn. Gà được làm sạch, bỏ đầu và chân, ướp cùng gia vị, gừng, hành tây thái lát và rượu vang đỏ, để vào tủ lạnh qua đêm. Sau khi ướp, bụng gà sẽ được nhồi với cà rốt và khoai tây cắt miếng, nướng trong 1 tiếng và cứ mỗi 20 phút sau đó lại phết một lớp mật ong để có màu vàng đẹp mắt.

 

Trần Huyền (t/h)

Học nhanh cách nấu thịt đông ngon đón đợt mưa lạnh(VietQ.vn) - Miền Bắc chuẩn bị đón đợt mưa rét mới, hãy học nhanh cách nấu thịt đông đơn giản dưới đây để cất trữ trong tủ lạnh nhà mình nhé.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang