Vì sao giá cherry Mỹ giảm mạnh tại Việt Nam, rẻ chỉ bằng một nửa trước đó?

authorHà Thúy 15:39 10/08/2020

(VietQ.vn) - Dịch Covid -19 lan rộng là nguyên nhân chính khiến cho giá cherry giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Chia sẻ trên báo Người Lao động, chi Thùy Linh (ngụ quận 7, TP HCM) cho biết, đã 3 lần mua cherry vì khuyến mãi đậm. "Những năm trước, cả mùa cherry tôi thường chỉ mua 1-2 lần vì giá quá cao nhưng nay thì khuyến mãi liên tục nên mua ăn và tặng bạn bè. Bây giờ cherry ở siêu thị thường xuyên có giá 299.000 đồng/kg trong khi trước đây giá loại trái cây nhà giàu này hiếm khi dưới 400.000 đồng/kg, chủ yếu từ 500.000 đồng/kg trở lên"

Chính vì cherry giảm giá nhiều hơn nên người dùng mạng xã hội thường xuyên nhận được các quảng cáo "cherry giảm giá sập sàn" với mức giảm lên đến 40%-51%. Một số chương trình khuyến mãi còn miễn phí giao hàng, giảm giá thêm cho khách mới nên giá chỉ còn khoảng 250.000 đồng/kg.

 Cherry bán tại siêu thị ở TP.HCM. Ảnh: Vnexpress

Trong khi đó, tranh thủ lúc giá cherry rẻ, một số điểm bán trái cây vỉa hè cũng mua 1-2 thùng (mỗi thùng 5 kg) để xé lẻ bán cho người tiêu dùng. Các điểm bán này thường đóng hộp cherry 0,5 kg và bán với giá từ 120.000 – 150.000 đồng/hộp tùy chất lượng.

Theo Vnexpress, là đầu mối chuyên bán thực phẩm online qua mạng, chị Linh ở quận (Thủ Đức) cho hay, gần đây chị được các đầu mối sỉ chào hàng cherry liên tục. Ban đầu chị không định lấy nhưng thấy giá rẻ hơn nhiều so với các năm trước nên đã nhập bán hơn tuần nay.

"Khách của tôi đa phần là phân khúc bình dân, nếu giá cao sẽ không có người mua. Nhưng năm nay giá mỗi kg cherry bán ra chỉ 350.000 đồng một kg cho kích cỡ 8.5, còn loại 9.5 giá chỉ 310.000 đồng một kg" chị Linh cho hay.

Cũng cho biết giá cherry liên tục hạ nhiệt trong 2 mùa gần đây, chị Thanh, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở quận 1 (TP HCM) thông tin, cherry Mỹ hiện dao động 299.000-320.000 đồng một kg, tuỳ kích cỡ quả.

Theo chị Thanh, năm nay lượng cherry Mỹ về Việt Nam tăng 20% so với vụ năm ngoái. Do đó, không chỉ các cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu tự nhập hàng mà các đầu mối buôn sỉ cũng nhập về nhiều và phân phối khắp cả nước.

Nguyên nhân là dịch Covid -19 lan rộng, các doanh nghiệp xuất khẩu cherry của Mỹ chuyển hướng sang thị trường châu Á. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ "khổng lồ" loại trái cây này là Trung Quốc đang "thắt chặt chi tiêu" khiến lượng hàng lớn chuyển dịch sang Việt Nam khiến giá ngày càng giảm.

Chia sẻ trên tờ South China Morning Post, nhiều doanh nhân nhập khẩu trái cây tại Giang Nam - Trung Quốc cho biết, Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của họ liên tục thua lỗ bởi nhu cầu trên thị trường nước này giảm mạnh. Các loại nho nhập từ Chile hay cam Ai Cập đang rất khó tiêu thụ và phải bán dưới giá nhập. Cherry nhập khẩu còn khó bán hơn nhiều lần.

Thế nên, các thương nhân nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc đang dè dặt hoặc thậm chí ngưng nhập cherry từ Mỹ. Các nhà nhập khẩu cũng cho biết, 6 tháng đầu năm doanh số của họ chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, theo Ủy ban trái cây bang Washington, giá cherry đang xuống khá thấp và cơ quan nước này kỳ vọng xúc tiến mạnh sang Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Việt Nam. Đây sẽ là thị trường trọng điểm để tiêu thụ cherry khi các quốc gia này đang kiểm soát dịch bệnh tốt và mở cửa lại thị trường.

Về chất lượng cherry nhập khẩu, hiện nay ngoài thị trường, không phải loại cherry nào cũng là hàng của Mỹ, Canada... Theo bà P.K, chủ một cửa hàng bán trái cây ngoại nhập tại quận 1, TP.HCM, phản ánh trên Infonet, thì trong các loại trái cây nhập, cherry là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất, có ngày cửa hàng bán cả trăm kg. Người mua thường hỏi mua cherry nhập từ Mỹ hoặc Úc.

Tuy vậy, thị trường hiện có nhiều loại cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Úc có giá bán thấp hơn thị trường từ 100.000 – 200.000 đồng mỗi kg, dao động từ 180.000 – 230.000 đồng/kg. Thực chất, đây là loại cherry nhập từ Trung Quốc.

Theo chủ cửa hàng này, với những người chưa có kinh nghiệm rất dễ mua lầm cherry Trung Quốc. Từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời điểm cherry Mỹ vào mùa thu hoạch. Còn mùa vụ của cherry Úc thường rơi vào từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Tận dụng thời gian mùa vụ này, cherry Trung Quốc cũng bán tràn lan, nhưng giá cả lại rẻ hơn khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn mua.

“Nhìn sơ qua rất khó để biết được đâu là cherry Mỹ, Úc và đâu là cherry Trung Quốc, thế nhưng vẫn có cách phân biệt. Cherry Mỹ, Úc có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, cầm vào cảm giác chắc tay, nhìn mọng nước nhưng không nhũn, có vị ngọt và thanh dịu.

Với điều kiện bảo quản dưới 10 độ C thì những loại cherry này chỉ giữ được tầm 1 tuần đến 10 ngày. Trong khi đó, cherry Trung Quốc giữ tươi lâu hơn, trái mềm, ăn vào có vị ngọt nhưng không dịu, thậm chí còn có vị chua”, bà P.K chia sẻ.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang