Hà Nội đổi phương án tuyển sinh lớp 6 vì lý do gì?

author 06:05 22/04/2015

(VietQ.vn) - Xét thấy khảo sát, tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra IQ, EQ chưa được phổ biến trong xã hội nên Sở GD-ĐT đã quyết định thay đổi phương án tuyển sinh.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Chiều 21/4, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời báo chí về những nội dung đang được dư luận quan tâm về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, các trường nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, của UBND Thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016; tất cả các trường THCS trên địa bàn Thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.

Ông Thống nhấn mạnh: “Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp năm học 2015 – 2016”.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ông Thống cho biết về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm học trước. Theo đó, lớp 10 không chuyên tiếp tục thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Lớp 10 chuyên, học sinh sẽ dự tuyển vào lớp 10 chuyên phải qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Trước nhiều câu hỏi Hà Nội đã công bố có 3 trường sẽ xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 trên cơ sở test IQ, EQ và các trò chơi trí tuệ, lý do gì rút phương án này?, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, “chủ trương ban đầu là những trường có số lượng học sinh đăng ký vượt nhiều so với chỉ tiêu thì xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh phù hợp với trường.

Công bố phương án tuyển sinh lớp 6

Ông Phạm Văn Đại cho biết, các trường THCS trên địa bàn HN tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Ảnh Viết Cường

“Chúng tôi nhận thấy nếu các trường đưa ra phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh” – ông Đại lí giải.

Theo ông Đại, có hai luồng ý kiến, một là đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước hay dùng để đánh giá học sinh cũng là phương tiện để tuyển dụng các vị trí trong các công việc như các công ty lớn.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, muốn đánh giá được IQ và EQ phải có cơ sở, khách quan để đánh giá mới đánh giá được năng lực thực sự của người học. Theo đó có hệ thống các GS, chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Trong khi hiện tại, các trường đội ngũ chuyên gia còn thiếu, câu hỏi đặt ra nhiều khi còn chưa phù hợp với lứa tuổi.

“Nhiều người còn cho rằng đây là phương pháp còn mới quá chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh. Điều này có thể khiến học sinh bị áp lực thay vì học các môn toán, văn, ngoại ngữ lại sẽ đi học để làm các bài test. Do đó, Sở nghiên cứu để điều chỉnh lại quyết định năm nay phương án toàn bộ các trường trên TP sẽ xét tuyển vào lớp 6” – ông Đại nói.

Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang