Vì sao hàng loạt quan chức chết bất thường?

author 09:10 15/04/2014

Có ít nhất 54 quan chức Trung Quốc chết bất thường từ tháng 1/2013 đến tháng 4/2014, trong đó 23 người (42,6%) tự vẫn, còn nguyên nhân gây thiệt mạng lớn thứ hai là do uống bia rượu quá mức.

Thông tin này được China Youth Daily - tờ báo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đăng tải.

Ngày 7/4, cảnh sát Trùng Khánh miền tây nam Trung Quốc xác nhận Zhou Yu, Trưởng phòng điều tra tội phạm kinh tế quận Yuzhong, tự vẫn tại khách sạn hôm 4/4.

Yu được ca ngợi là một trong những người hùng do góp công lớn trong chiến dịch triệt phá hoạt động của các băng nhóm tội phạm ở Trùng Khánh, China Youth Daily đưa tin.

Ngày 10/4, các báo cáo cho biết Xu Yean, Phó chủ nhiệm Văn phòng Thư tín và Điện thoại Nhà nước (cơ quan chịu trách nhiệm xử lý khiếu nại tố cáo của công dân) được phát hiện chết trong tư thế treo cổ tại phòng làm việc hôm 8/4.

Trong số 23 quan chức Trung Quốc tự vẫn, 8 người nhảy lầu, còn những người khác treo cổ hoặc uống thuốc sâu. Người ta tin rằng, tám cán bộ trong số này tìm đến cái chết do phải chịu áp lực quá lớn.

Trong số quan chức tự sát, ông Bạch Trung Nhân, Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, là người có chức vụ cao nhất. Cái chết bí ẩn của ông Bạch tại nhà riêng dấy lên nhiều nghi vấn. Gia đình ông Bạch nói rằng, ông có biểu hiện trầm uất nặng trước khi chết.

Ít nhất 9 quan chức khác chết do uống rượu quá mức và 9 người mất mạng trong các vụ tai nạn. Ngày 7/4/2013, một vụ tai nạn ô tô tại thành phố Xinmi, tỉnh Hà Nam giết chết 5 quan chức, trong đó có Chủ tịch Hội đồng nhân dân Li Kuaibin. Bốn quan chức thiệt mạng khi rơi từ nhà cao tầng xuống, tuy nhiên không có thông tin về việc họ tự vẫn, bị giết chết hay mất mạng thuần túy do tai nạn.

Sáu quan chức Trung Quốc chết vì những lý do khác, trong đó một người bị tử hình. Ngày 18/6/2013, Li Xingong, nguyên Phó chánh văn phòng Đảng ủy thành phố Yongcheng, tỉnh Hà Nam, bị xử tử sau khi bị tòa kết tội quấy rối tình dục trẻ em và hiếp dâm.

Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí do Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động từ cuối năm 2012 đã giảm 1/3 số buổi yến tiệc có các quan chức tham dự, Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết. Theo nhật báo Đô Thị Phương Nam ở thành phố Quảng Châu, các quan chức cấp huyện hiện nay trung bình chỉ dự 12 bữa tiệc chiêu đãi trong một tuần, so với mức hơn 18 yến tiệc hằng tuần trước khi chiến dịch bắt đầu.

Ông Zhang Zhongliang, quan chức Cục Thống kê, cho biết, các quan chức cao cấp cũng có xu hướng tương tự; hiện giờ các quan chức dành thời gian ở nhà nhiều hơn trung bình 30 phút so với trước đây.

Ông Zhang dẫn kinh nghiệm cá nhân nói rằng “tám điểm quy định” chống tệ quan liêu, giáo điều, hình thức chủ nghĩa đã khiến phong cách làm việc của quan chức thay đổi lớn.

Họ giảm bớt hội họp, giấy tờ và dành nhiều thời gian giải quyết công việc thực tế hơn. Nhiều lĩnh vực đã chịu tác động mạnh bởi những quy định khắc khổ mới ban hành, bao gồm dịch vụ ăn uống tăng trưởng 8,8% năm 2011 sụt chỉ còn 3,8% trong năm 2013. Công nghiệp khách sạn, đồ uống, thuốc lá và công nghiệp giải trí cũng là những lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn.

Theo TP

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang