Vì sao hàng trăm hãng thời trang lớn đồng loạt gửi thư tới Tổng thống Trump?

author 14:54 22/05/2019

(VietQ.vn) - Hàng loạt thương hiệu thời trang lớn mà chủ yếu là giày dép tại Mỹ, trong đó có Nike và Adidas, đã cùng ký một bức thử gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nike Inc., Adidas AG và các đại gia giày dép khác đồng lòng kêu gọi Tổng thống Donald Trump xem xét lại chính sách thuế quan đối với giày sản xuất tại Trung Quốc, nói rằng chính sách này sẽ là thảm họa đối với người tiêu dùng, các công ty và toàn bộ nền kinh tế Mỹ nói chung.

Tổng cộng, có 173 công ty đã ký một bức thư ngỏ gửi tới Tổng thống nước này và đăng trên trang web của Hiệp hội Thương mại ngành công nghiệp giày của Mỹ. Bức thư cũng được gửi đến Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow.

vi-sao-hang-tram-hang-thoi-trang-lon-dong-loat-gui-thu-toi-tong-thong-trump

 Các hãng thời trang lớn tại Mỹ đồng loạt gửi thư tới Tổng thống Donald Trump.

Bức thư có đoạn: “Thay mặt cho hàng trăm triệu người tiêu dùng giày dép và hàng trăm ngàn nhân viên, chúng tôi yêu cầu Ngài hãy dừng ngay hành động tăng thuế. Đề xuất tăng thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đang làm cho người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt. Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại này”.

Căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế cao tới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách các sản phẩm trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị áp thuế nhập khẩu cao hơn, trong đó bao gồm tất cả các loại giày dép. Ông Trump sẽ thảo luận về thuế quan với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới.

Trong khoảng thời gian đe dọa áp thuế, Tổng thống Trump liên tục khẳng định Trung Quốc sẽ là bên phải trả các khoản thuế. Tuy nhiên, đầu tháng 5 vừa qua, chính Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kudlow tiết lộ “cả hai bên” - Mỹ và Trung Quốc - đều phải trả.

“Là một ngành công nghiệp luôn nhận hóa đơn thuế lên tới 3 tỷ USD mỗi năm, chúng tôi có thể đảm bảo với Ngài rằng bất kỳ sự gia tăng nào trong chi phí nhập khẩu giày đều có tác động trực tiếp đến người tiêu dùng giày dép của Mỹ”, bức thư đề cập.

Hiệp hội thương mại ngành công nghiệp giày ước tính thuế quan sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm 7 tỷ USD/năm. Các công ty nói những chi phí đó sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng thuộc tầng lớp lao động.

Thuế quan luôn là một chủ đề đặc biệt nhạy cảm trong thế giới giày dép vì ngành giày dép vốn đã phải trả một vài khoản thuế thuộc diện cao nhất ở Mỹ.

Hiện vẫn còn rất nhiều công ty phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. Cụ thể, Nike sản xuất 26% hàng may mặc và 26% giày dép tại Trung Quốc trong tài khóa 2018. Skechers U.S.A. Inc. sản xuất khoảng 65% hàng hóa tại Trung Quốc, nhưng không phải tất cả các sản phẩm đều được nhập khẩu vào Mỹ.

Tiếp tục cắt giảm điều kiện đầu tư để doanh nghiệp tham gia kinh doanh xăng dầu(VietQ.vn) - Tại văn bản số 229/BC- CP ngày 21/5 về tình hình điều hành giá điện, xăng dầu, để cung cấp thông tin cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, Bộ Công Thương thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu.

Thương hiệu thời trang Under Armour hiện nhận khoảng 18% sản phẩm từ Trung Quốc, giảm từ con số 46% năm 2013. Mục tiêu của công ty là giảm con số đó xuống chỉ còn 7% vào năm 2023.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang