Vì sao khoa học Việt Nam phải học tập Hàn Quốc?

author 16:01 14/03/2013

(VietQ.vn) - Dù những thông lệ, phiên bản của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (Viện KIST) có thể không còn phù hợp để nhân bản tại Việt Nam nhưng những nguyên tắc cơ bản về mặt tổ chức và thực hiện vẫn có thể áp dụng đối với Viện KH&CN mới (V – KIST).

Đó là ý kiến của các chuyên gia Hàn Quốc trong khuôn khổ báo cáo Dự án Chia sẻ tri thức (KSP) với Hàn Quốc do ông Dae Hee Yoon, nguyên Bộ trưởng, Bộ điều phối Chính sách Chính phủ Hàn Quốc dẫn đầu trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh vào ngày 13/3 tại Hà Nội.

Viện KIST của Hàn Quốc.
Viện KIST của Hàn Quốc.

Theo đó, năm nguyên tắc cơ bản để Việt Nam – Hàn Quốc có thể thành lập V – KIST là: Ban lãnh đạo có năng lực, hiệu quả và sử dụng nguồn vốn ODA có tính chiến lược; Vai trò chủ động của Chính phủ Việt Nam để có thể huy động những tài năng KH&CN ở trong và ngoài nước; Tính tự chủ, độc lập làm theo ý của các nhà nghiên cứu; Phân định trách nhiệm cá nhân một cách rõ ràng (trách nhiệm hiển nhiên) và Khuôn khổ pháp lý cũng như công tác quản trị phải mới (Đạo luật mới và quản trị)

Tại buổi làm việc, Dự án Chỉ dẫn đối với Viện KH&CN theo mô hình Viện KIST (Viện KH&CN Hàn Quốc) ở Việt Nam đã được các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và bí quyết của Hàn Quốc trong việc thành lập và vận hành V – KIST.

Ngoài ra, dựa trên các kinh nghiệm vốn có, phía Hàn Quốc cũng đã đưa ra một số khuyến nghị chính sách cho V – KIST như: Vị trí và sứ mệnh của V – KIST; Hệ thống tuyển dụng nhân tài Việt Nam ở nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực trong nước; Thiết kế mô hình quản lí và cuối cùng là hoàn thiện khung pháp lí và thể chế.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Dae Hee Yoon ghi nhận sự nhiệt tình, tâm huyết của các lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc mong muốn đưa KH&CN trở thành động lực then chốt để phát triển đất nước, ông Yoo tin rằng những kiến nghị, đề xuất của hai bên sẽ được tiếp thu, chỉnh sửa sao cho phù hợp với điều kiện hiện tại của hai nước nhằm đạt được những mục tiêu hữu dụng do hai bên đề ra.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao những kinh nghiệm, sự chia sẻ, hỗ trợ của Hàn Quốc thời gian qua trong đó có lĩnh vực KH&CN. Theo Thứ trưởng, học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong những năm 60 – 70 so với hiện tại là rất khác nhau, tuy nhiên Việt Nam vẫn rất coi trọng những kinh nghiệm trước đây của Hàn Quốc trong việc thành lập V – KIST. Thứ trưởng hy vọng hai bên sẽ tiến hành triển khai xây dựng thành công V – KIST trong thời gian sớm nhất nhằm phấn đấu nâng cao năng lực KH&CN, đẩy nhanh quá trình CNH – HĐH, phục vụ phát triển đất nước.

Ngũ Hiệp

(Trung tâm Truyền thông KHCN, Bộ KHCN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang