Vì sao không chất vấn các Bộ trưởng rồi mới lấy phiếu tín nhiệm?

author 10:13 11/11/2014

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời trước câu hỏi: Vì sao phần chất vấn các Bộ trưởng không thực hiện trước phần lấy phiếu tín nhiệm.

Chiều 10.11, trả lời về danh sách các thành viên Chính phủ dự kiến trả lời chất vấn, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: “Bộ trưởng Y tế mới giải trình tại phiên họp 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên không trả lời tại kỳ họp này nữa”.

Theo ông Phúc, “vừa rồi, qua phiếu thăm dò ý kiến các đại biểu Quốc hội, những ý kiến chất vấn liên quan đến Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo cũng không nhiều như các Bộ trưởng khác. Chúng tôi cũng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu gửi về mà chọn từ cao xuống thấp để có danh sách gửi xin ý kiến đại biểu”.

chất vấn Bộ trưởng, lấy phiếu tín nhiệm, Văn phòng Quốc hội, Ông Nguyễn Hạnh Phúc

Ông Nguyễn Hạnh Phúc

Trả lời câu hỏi về việc nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng: Phần chất vấn nên thực hiện trước phần lấy phiếu tín nhiệm, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Lấy phiếu tín nhiệm là đánh giá từ cuộc lấy phiếu lần trước đến kỳ lấy phiếu này, với cả 50 đối tượng, trong đó có các thành viên của Chính phủ. Nếu lấy phiếu sau khi chất vấn thì chắc chắn các Bộ trưởng trả lời chất vấn lần này sẽ bị áp lực, không công bằng, không khách quan. Do đó ta lấy phiếu trước và chất vấn sau”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết, trong số 5 Bộ trưởng đưa ra xin ý kiến, Bộ Công thương nhận được nhiều ý kiến nhất. Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ, dù chưa được chất vấn lần nào, vẫn nhận được ít câu hỏi nhất nên để đến kỳ sau. Riêng Bộ trưởng Giàng Seo Phử không nhận được câu hỏi chất vấn nào từ đại biểu Quốc hội. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có nhận được các câu hỏi nhưng không nhiều.

Được biết, thời gian phiên chất vấn sẽ kéo dài thêm một buổi, 3 ngày (từ 17.11 đến 19.11) so với 2,5 ngày như dự kiến. Trong đó có một buổi sáng để Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn của các Bộ trưởng từ đầu kỳ đến nay, và Quốc hội sẽ thảo luận, những kỳ trước chỉ nghe trình bày mà không thảo luận.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang