Vì sao không nên mua căn hộ xây thô?

author 14:02 25/03/2015

(VietQ.vn) - Việc mua căn hộ bàn giao thô không rẻ hơn so với căn hộ đã được hoàn thiện nếu xét theo tổng giá trị căn hộ đến khi đưa vào sử dụng.

Không rẻ hơn hoàn thiện

Mấy năm trở lại đây, việc mua bán căn hộ xây thô được giao dịch khá sôi nổi bởi tâm lý giá rẻ hơn, hoàn thiện theo ý người mua. Tuy nhiên, tại Tọa đàm “Trên dưới 2 tỷ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?” tổ chức ngày 24/3, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho rằng: xét theo tổng giá trị căn hộ đến khi đưa vào sử dụng, việc mua căn hộ bàn giao thô không rẻ hơn so với căn hộ đã được hoàn thiện. Bởi, Khi mua căn hộ bàn giao thô, người mua nhà phải bỏ số tiền tương ứng từ 3 - 5 triệu đồng/m2 cho việc hoàn thiện. Mức giá giảm của chủ đầu tư sẽ không được bằng so với con số trên

Bên cạnh đó, chi phí hoàn thiện nội thất sẽ cao hơn so với chủ đầu tư khi họ bàn giao gói hoàn thiện theo tiêu chuẩn; các thủ tục liên quan sẽ phức tạp khi tiến hành hoàn thiện do bị phụ thuộc vào ban quản lý dự án, chủ đầu tư... 

Vì sao không nên mua căn hộ xây thô?

Việc mua thô căn hộ tưởng rẻ mà hóa đắt. Ảnh minh họa

 

Nhìn nhận từ góc độ của chủ đầu tư, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư khi cung cấp sản phẩm ra thị trường nên hoàn chỉnh nó ở mức tối đa. Việc làm này cũng nhằm đảm bảo uy tín của chính doanh nghiệp. 

Theo lời khuyên của ông Quang, việc lựa chọn mua nhà thô chỉ trong trường hợp không còn lựa chọn nào khác.

"Tốt nhất là nên lựa chọn dự án có căn hộ thiết kế phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình", ông Quang khuyến cáo.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không phủ nhận tính ưu việt của việc mua căn hộ xây thô. Người mua nhà vẫn có thể tiếp cận được một số gói tín dụng ưu đãi, số tiền nộp ban đầu cho chủ đầu tư sẽ phù hợp với khả năng tài chính hơn… 

80% người mua nhà muốn vay ngân hàng

Một khảo sát gần đây của BizLIVE cho thấy, tại Việt Nam nhu cầu mua căn hộ chung cư chiếm đa số. Khách hàng muốn mua chung cư thường dưới 40 tuổi, có công việc thường xuyên và thu nhập thấp và trung bình từ 5-15 triệu đồng. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, phân khúc căn hộ được người mua quan tâm nhất hiện nay có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Cùng với đó, có tới 80% số người tham gia khảo sát có nhu cầu vay vốn ngân hàng ở mức 30 - 70%/ tổng trị giá bất động sản muốn mua.

Chia sẻ về kế hoạch mua chung cư sao cho hợp lý, ông Phạm Đức Toản cho rằng, đầu tiên phải xác định được tài chính hợp lý với dự án. Tiếp đó là vị trí khu vực phù hợp với công việc. Ngoài ra, việc tìm hiểu về chủ đầu tư, tiến độ thực hiện công trình, hướng căn hộ, vị trí căn hộ... là những yếu tố cần được cân nhắc.

Còn theo nhận định của ông Trần Ngọc Quang - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường này sẽ ấm dần lên trong năm 2015 tuy nhiên còn phụ thuộc vào loại bất động sản, vị trí dự án. 

“Việc đầu tư một bất động sản có nghĩa là mua bất động sản và tạo thêm giá trị sau đó sẽ hưởng giá trị tăng thêm là hoạt động thông thường của thị trường. Nhưng nếu mua và tích trữ bất động sản theo phong trào mà không tạo ra giá trị tăng thêm cho bất động sản đó sẽ là sự lãng phí nguồn lực của xã hội. Trước khi đầu tư bất động sản cũng nên cân nhắc mục tiêu đầu tư cũng như thực tế xu hướng phát triển của sản phẩm, hàng hóa tránh lặp lại những bài học trong quá khứ” - ông Quang khuyến cáo.

Trà Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang