Vì sao loa phường vẫn “hành” dân?

author 08:57 24/01/2013

(VietQ.vn) – Vì Quyết định từ 17 năm trước của Hà Nội yêu cầu các loa phường tiếp sóng “loa Trung ương” và lối tư duy “bắt dân phải nghe” thông tin thời sự...

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 23/1, đại diện Đài truyền thanh huyện Gia Lâm, Hà Nội cho rằng, việc phát sóng từ sớm do nhiều nguyên nhân.

Người dân mong loa phường, loa xã sẽ không là "nỗi sợ hãi" của họ mổi buổi sáng sớm. Ảnh:
Người dân mong loa phường, loa xã sẽ không là "nỗi sợ hãi" của họ mổi buổi sáng sớm. Ảnh: internet

Thứ nhất, Quyết định 1796 năm 1996 (cách đây đã 17 năm) yêu cầu các đài phường tiếp sóng đài thành phố, “đài trung ương”. Vì thế, giờ phát của “đài phường” phụ thuộc nhiều vào Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thế nên mới có chuyện, ở những khu dân cư toàn công chức, công nhân, cứ sáng sớm đài xã lại “chĩa vào” toàn thông tin thu hoạch ngô, khoai, rau xanh, lịch bơm nước cho ruộng... Thứ hai là giờ giấc phát sóng phụ thuộc vào Ủy ban nhân dân xã (phường) quyết định, chứ không phải do trưng cầu dân ý; nhưng từ 6 giờ 30 phút, các đài “cấp trên" đã phát bản tin chính trị - thời sự, nên đài “cấp dưới” phải phát trước. Bởi thế mới có chuyện ở Hà Nội, nhiều đài phường, xã đã oang oang từ lúc 5 giờ 30 hoặc 6 giờ. Còn ở nhiều vùng quê, có những “loa xóm” còn bật từ 5 giờ sáng.

Và cuối cùng, theo vị trưởng đài huyện Gia Lâm, những thông tin chính trị - thời sự được phát trên Đài tiếng nói Việt Nam là thông tin mà “người dân buộc phải nghe”, nên phải phát cho dân nghe.

Trao đổi với PV, đại diện một “đài cấp trên” cho hay, họ chỉ có nhiệm vụ làm nội dụng chương trình, theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Còn thời gian phát sóng trên các đài địa phương là do địa phương quyết định.

“Đang xây dựng quy chế” (!)

Hơn 3 năm sau khi “nhận lỗi” trước Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội về việc “loạn” giờ phát loa phường, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho biết đến giờ vẫn “đang xây dựng quy chế” hoạt động của loa phường, loa xã.

Chiều 23/1, sau khi Chất lượng Việt Nam đăng bài "Loa phường Hà Nội lại hành dân", đại diện phòng tuyên truyền của sở này đã gọi điện thông báo với PV, khi nào quy chế hoạt động xong, sẽ có những điều chỉnh để loa phát thanh không còn làm phiền dân.

Đầu tư cho "loa phường" hết 600 tỷ đồng?

Theo tìm hiểu của PV, nhiều xã của Hà Nội ngốn từ 1 - 1,5 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống âm thanh phục vụ "loa phường, loa xã".

Nếu tất cả các xã đều được đầu tư thì con số này sẽ lên đến gần 600 tỷ đồng.

Nhóm PV Điều tra

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang