Vì sao mưa đá to như trứng gà bất ngờ xảy ra ở Nghệ An?

author 05:52 10/04/2016

(VietQ.vn) - Một trận mưa đá với những viên đá to như trứng gà vừa bất ngờ xảy ra ở một số xã trên địa bàn huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn, huyện Tương Dương (Nghệ An), khoảng 16h chiều qua (9/4), mây đen kéo đến kèm theo gió mạnh. Ít phút sau mưa bắt đầu ập xuống kèm theo đá với lượng đá rơi dày đặc. Kích thước các viên đá to bằng quả trứng gà và thời gian kéo dài hơn 15 phút.

Vì sao mưa đá to như trứng gà bất ngờ xảy ra ở Nghệ An?

Những viên đá có kích thước to gần bằng quả trứng gà công nghiệp

Trận mưa đá đã khiến rất nhiều hoa màu hư hỏng.

Một người dân địa phương cho hay, khi trời đang hửng nắng đầu mùa hè bỗng dưng gió lốc xoáy xuất hiện, bụi và lá cây khô bay mù, gió lốc giật rất mạnh khiến nhà của nhiều người dân trong xã bị tốc hư mái ngói.

Vì sao mưa đá to như trứng gà bất ngờ xảy ra ở Nghệ An?

Những cục đá rất lớn trút xuống địa bàn xã vùng sâu, vùng xa Mai Sơn (huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An)

“Những viên đá rơi xuống rất to và mạnh. Đá to như quả trứng gà, trứng vịt trút xuống rất nhiều và đáng sợ. Nếu đi ngoài đường đá rơi vào đầu có thể vỡ đầu”, một người dân chứng kiến trận mưa đá kể lại.

Vì sao mưa đá to như trứng gà bất ngờ xảy ra ở Nghệ An?

Mưa đá trút xuống trắng sân ở xã Mai Sơn

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, nguyên nhân xảy ra mưa đá thường là do có sự xung đột giữa hai khối không khí nóng và lạnh. Hiện tượng này đặc biệt hay xảy ra ở miền Bắc vào thời điểm giao mùa. Mưa đá có thể kèm theo lốc xoáy. Thông thường, những trận mưa đá thường kéo dài từ 5 – 10 phút, lâu thì khoảng 15 – 20 và thương kết thúc khi đến tháng 5, mùa mưa bắt đầu.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, về phía người dân, để tránh bị thương khi xảy ra mưa đá, cách tốt nhất là tránh vào nơi an toàn như trú trong nhà mái bằng, nhà cao tầng. Nếu đang đi ngoài đường, cần tấp vào những nơi có mái che chắc chắc, khó bị phá hỏng.

Hiện nay, mưa đá không dự báo trước được. Do vậy, cơ quan dự báo thời tiết chỉ có thể cảnh báo trên phạm vi rộng khi có tổ hợp thời tiết nguy hiểm. Mưa đá thường xảy ra rất nhanh. Do vậy, khi thấy giông tố bất ngờ kéo về, mây đen giăng kịt bầu trời rồi sấm sét nổi lên, là dấu hiệu cảnh báo có thể có mưa đá đi kèm, người dân cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn gần nhất để tránh thương vong.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang