Vì sao Mỹ dọa bắn máy bay Nga?

author 07:00 18/06/2016

(VietQ.vn) - Tướng Mỹ tuyên bố sẵn sàng bắn rơi máy bay Nga vì lý do nếu cần thiết thiết lập một chế độ vùng cấm bay tại Syria.

Cụ thể, không quân Mỹ đã sẵn sàng đảm bảo an ninh cho vùng cấm bay tại Syria với điều kiện được quyền bắn hạ máy bay Nga và Syria.

Tướng Mỹ yêu cầu cho phép bắn rơi máy bay Nga nếu thiết lập vùng cấm báy ở Syria 

Không quân Mỹ đã sẵn sàng đảm bảo an ninh cho vùng cấm bay tại Syria, nhưng để có thể làm được như vậy cần được cấp phép tiêu diệt tất cả những máy bay vi phạm nó, đặc biệt là máy bay của Nga.

Tuyên bố trên được Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng David Goldfein đưa ra trong buổi điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện mới đây.

Tại phiên điều trần, tướng Goldfein đã kiên quyết đưa ra ba điều kiện cần thiết để thiết lập vùng cấm bay.

Thứ nhất, được ủy quyền bắn hạ tất cả các máy bay vi phạm. Tuy nhiên, "bởi vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) không có máy bay nên điều này đồng nghĩa với việc được phép bắn hạ máy bay Nga và Syria", Tướng Goldfein cho hay.

Thứ hai, cần phải có sự hiểu biết rõ ràng về vấn đề "nhiệm vụ trên mặt đất trong khu vực cấm bay" là gì.

Thứ ba, theo ông, cần phải phân chia phù hợp lực lượng không quân để có thể vừa tham gia bảo vệ vùng cấm bay và vừa tham gia không kích.

Nếu đáp ứng 3 điều kiện trên, Mỹ sẽ thiết lập được vùng cấm bay.

Theo tướng Goldfein, việc thành lập một khu vực cấm bay đem lại hiệu quả lớn nhất là bảo vệ thường dân từ các vụ đánh bom.

Trước đó vào ngày 16/6, Thời báo New York đưa tin có khoảng 50 nhà ngoại giao Mỹ đã ký một bản ghi nhớ chỉ trích Obama về những chính sách của Tổng thống Mỹ đối với cuộc nội chiến ở Syria.

Ngoài ra, những nhà ngoại giao này cũng đã lên tiếng hối thúc quân đội Mỹ tấn công các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Assad. Mục đích của các cuộc tấn công là nhằm ngăn chặn việc vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Obama từ trước đến nay vẫn phản đối sự can thiệp sâu hơn bằng quân đội ở Syria.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang